Thừa Thiên Huế: Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Sáu, 21/10/2016, 16:56 [GMT+7]
    Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế vừa tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo thực hiện Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 16-11-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” tại Huyện Phú Vang. 
 
    Qua kiểm tra tại một số cấp ủy trực thuộc Huyện ủy cho thấy, hầu hết các cấp ủy đã xây dựng các kế hoạch, báo cáo định kỳ và ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xác định cụ thể vị trí, vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền và công tác tham mưu, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt trong quá trình tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
    Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm; công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng đã chủ động, hiệu quả hơn; công tác truy bắt đối tượng truy nã hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu.
    
    Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực, các địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, số người được tha tù có tỷ lệ tái phạm tội thấp.
 
    Cấp ủy, chính quyền các địa phương và cơ sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trong đó, tập trung triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trở thành địa bàn không có tội phạm hoặc giảm đến mức thấp nhất về tội phạm, tệ nạn ma túy tại một số địa bàn xã, thị trấn. 
 
    Công tác khởi tố, điều tra, xử lý tội phạm đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. 
 
    Các cấp ủy, cơ quan, ban, ngành, địa phương thường xuyên phát huy tinh thần trách nhiệm, đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, không để tình hình an ninh, trật tự xảy ra đột biến, hình thành “điểm nóng”; đồng thời, xem đây là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đảng viên hằng năm.
 
    Đoàn công tác đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú vang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời, sớm tổ chức triển khai Kế hoạch 18-KH/TU ngày 07-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Việc tiếp tục triển khai Thực hiện Chỉ thị 48 gắn với các nội dung trong Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới” và việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020 bảo đảm có hiệu quả. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận các cấp, các đoàn thể và quần chúng nhân dân; đề ra các chủ trương, giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại và triển khai thực hiện đạt được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chỉ thị 48. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước hết về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tình hình phức tạp về tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chủ động xây dựng và thực hiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội đang quan tâm ngay từ cơ sở.
Xuân Hoàng
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế)
;
.