Cao Bằng: Kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý III-2016

Thứ Tư, 05/10/2016, 16:18 [GMT+7]

Quý III năm 2016, các ngành, các cấp và khối các cơ quan nội chính tỉnh Cao Bằng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững an ninh dân tộc, tôn giáo và an ninh nông thôn, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Các lực lượng chức năng phối, kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, chấp hành nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu.

Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 118 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều tra khám phá 149 vụ, 160 đối tượng phạm pháp hình sự liên quan đến các loại tội phạm về trật tự an toàn xã hội, ma túy, kinh tế và môi trường. Trong đó, đã khởi tố 57 vụ, 73 bị can về tội phạm trật tự an toàn xã hội; 22 vụ, 38 bị can về tội phạm ma túy và kinh tế môi trường. Thụ lý kiểm sát 213 tin báo, tố giác tội phạm; đã giải quyết 100 tin, trong đó đã khởi tố 65 vụ, không khởi tố và xử lý khác 35 trường hợp. Kiểm sát điều tra đối với 223 vụ, 314 bị can. Viện kiểm sát hai cấp đã giải quyết 139 vụ, 216 bị can; trong đó đã truy tố 117 vụ, 184 bị can.

Một Hội nghị giao ban của Tỉnh ủy Cao Bằng về công tác nội chính và PCTN
Một Hội nghị giao ban của Tỉnh ủy Cao Bằng về công tác nội chính và PCTN

Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết, xét xử 382 vụ án về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại theo thủ tục sơ thẩm và phúc thẩm. Tổ chức xét xử lưu động 33 phiên toà tại các địa bàn trọng điểm.

Cơ quan thi hành án đã thụ lý 1.915 việc; đã giải quyết xong 1.212 việc, đạt tỷ lệ 78% so với số việc có điều kiện thi hành. Tổng số tiền đã thụ lý trên 46 tỷ đồng, trong đó số tiền đã giải quyết xong trên 9 tỷ đồng.

Triển khai 29 cuộc thanh tra hành chính, phát hiện sai phạm về kinh tế gần 1,4 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 500 triệu đồng và kiến nghị xử lý khác 850 triệu đồng. Triển khai 149 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 163 đơn vị, cơ sở; phát hiện sai phạm, xử phạt hành chính và kiến nghị xử lý khác với số tiền trên 2,8 tỷ đồng.

Các cấp, các ngành đã tiếp 285 lượt công dân; tiếp nhận 209 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Trong đó, có 58 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã xem xét giải quyết 35 đơn; có 14 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã xem xét giải quyết 07 đơn; có 137 đơn trùng và đơn không đủ điều kiện xem xét giải quyết hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tổ chức cuộc họp chuyên đề và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ việc, nhất là các vụ việc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo; ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và Kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã tổ chức 533 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, với 43.123 lượt cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân tham gia; các cơ quan báo, đài đăng tải, phát sóng 65 tin, bài về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng theo hình thức lồng ghép vào các lớp học được 54 lớp với 3.123 học viên.

Cũng trong quý III, các ngành chức năng tiếp tục xem xét xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; đã đưa ra xét xử 01 vụ, khởi tố 02 vụ án về các hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đinh Văn Vụ  

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng)

;
.