Bộ Ngoại giao: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Ba, 11/10/2016, 16:00 [GMT+7]
    Trong quý III-2016, Bộ Ngoại giao đã triển khai đồng bộ, tích cực công tác phòng, chống tham nhũng đạt những kết quả, như: Đăng tải trên trang thông tin nội bộ và phổ biến, hướng dẫn các quy định mới của pháp luật, của ngành tới cán bộ, nhân viên; đăng tải các thông tin liên quan đến hoạt động của Bộ và các đơn vị trực thuộc trên các báo, tạp chí và Trang thông tin điện tử của Bộ.
 
    Bộ Ngoại giao đã hoàn thành việc phân bổ dự toán 2016 đúng thời hạn, bảo đảm kinh phí triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, tổng hợp quyết toán ngân sách năm 2015 toàn ngành bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính phủ về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội; rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành nhiều quy định về định mức, tiêu chuẩn thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
 
Một Hội nghị của Bộ Ngoại giao
Một Hội nghị của Bộ Ngoại giao
    Hướng dẫn xây dựng, cập nhật các quy định mới tại Quy chế chi tiêu nội bộ; hoàn thành thẩm định, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2016-2019 đối với 07 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; rà soát, sắp xếp mô hình quản lý tài chính, kế toán đối với Quỹ bảo hộ công dân, Quỹ Ngoại giao kinh tế, các dự án công nghệ thông tin của Bộ và nhà nghỉ của Công đoàn Bộ tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.
 
    Các bộ, công chức, viên chức Bộ Ngoại giao và thành viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ đảm bảo các chuẩn mực về văn hóa công sở. 
 
    Xác định chuyển đổi vị trí công tác là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Đã tổ chức thực hiện và công khai về định kỳ chuyển đổi vị trí việc làm tại 08 đơn vị theo danh mục quy định của Chính phủ.
 
    Chỉ đạo sát sao việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ và thời gian quy định, phù hợp với chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 được ban hành kèm theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08-11-2013 của Chính phủ.
 
    Thực hiện chương trình và kế hoạch kiểm tra, giám sát, trong quý III năm 2016, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy của Đảng bộ cơ quan Bộ Ngoại giao đã tiến hành 02 cuộc kiểm tra đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Qua công tác kiểm tra cho thấy, chưa phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên; chưa có vụ việc và hành vi liên quan đến tham nhũng cần xử lý.
 
    Bộ đã tiến hành 06 cuộc thanh tra hành chính đối với 06 đơn vị trong nước. Qua thanh tra cho thấy, chưa phát hiện các vụ việc, vụ án tham nhũng. Qua  báo cáo của các đơn vị trong Bộ về kết quả tự kiểm tra của các cấp ủy cơ sở chưa phát hiện có vụ việc liên quan đến tham nhũng.
 
    Trong quý III năm 2016, Bộ Ngoại giao nhận 95 đơn thư, trong đó có 59 đơn thư thuộc thẩm quyền và 36 đơn không thuộc thẩm quyền. Qua kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo không phát hiện vụ việc tham nhũng.
                                                                                   Ngô Sỹ Giang
;
.