Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La: Một số kinh nghiệm tham mưu công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 05/08/2016, 17:30 [GMT+7]
    Một trong những kết quả nổi bật trong 02 năm qua của Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La là đã tích cực tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02-5-2015 về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kế hoạch quy định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh, giao ban thường vụ các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc tỉnh uỷ chủ trì tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt cấp mình; các chi bộ, đảng bộ tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh.
 
Thường trực Tỉnh uỷ Sơn La làm việc với lãnh đạo Thành phố Sơn La về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân
Thường trực Tỉnh uỷ Sơn La làm việc với lãnh đạo Thành phố Sơn La về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân
    Sau 01 năm thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng và chủ tịch ủy ban nhân dân một số huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó: kiểm tra trực tiếp đối với 02 ban thường vụ cấp ủy cấp huyện; các đơn vị còn lại xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, tổng hợp, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy; giám sát trực tiếp đối với 02 tập thể và 06 cá nhân.
 
    Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La bước đầu rút ra một số kinh nghiệm sau: 
 
    Một là: Bám sát các nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, kịp thời tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch để thực hiện sát hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; tham mưu ban hành hệ thống văn bản đồng bộ quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Hai là: Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản quy định về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
    Ba là: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm hoặc thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao.
 
    Bốn là: Tổ chức rà soát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh đơn thư, các việc tồn đọng, các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch giải quyết theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.
 
    Năm là: Tăng cường vai trò của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tổ chức tốt việc đối thoại trực tiếp với nhân dân trong giải quyết đơn thư; đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. 
Cù Tất Dũng
;
.