Ban Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, nắm tình hình công tác thi hành án dân sự và xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thứ Hai, 29/08/2016, 15:07 [GMT+7]

Năm 2015, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được tăng cường, kết quả đã giải quyết xong 59.082 việc trong số có điều kiện giải quyết, đạt tỷ lệ 88,60%. Tuy đã tập trung cố gắng, nỗ lực, nhưng số việc chuyển sang năm 2016 còn nhiều (31.189 việc, tăng 3,48%). Trước tình hình đó, Ban Nội chính Thành ủy (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố Hồ Chí Minh) đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành án dân sự năm 2016 đối với Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Thành phố và 05 Chi cục Thi hành án dân sự các Quận 2,7,12, Gò Vấp và huyện Nhà Bè.

Mục đích của việc kiểm tra nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh và các Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện, không đi sâu vào nghiệp vụ thi hành án dân sự; qua đó giúp Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố Hồ Chí Minh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế; có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng thi hành án dân sự trong thời gian tới.

Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh công bố Kế hoạch kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành án dân sự năm 2016
Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh công bố Kế hoạch kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành án dân sự năm 2016

Đây cũng là dịp để các Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện tự kiểm tra, nêu những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân (chủ quan, khách quan), từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết. Đồng thời, kiến nghị cấp ủy, chính quyền các quận, huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan trong việc phối hợp tạo sự chặt chẽ, thống nhất, gắn kết để công tác thi hành án dân sự trong năm 2016 và những năm tới đạt kết quả cao.

Qua việc nắm tình hình xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt, Ban Nội chính Thành ủy đã nhận thấy: do văn bản hướng dẫn thi hành luật hiện nay còn nhiều chồng chéo nên việc xác định tình trạng nghiện, quản lý, đưa số người nghiện có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính của việc chưa đưa được nhiều người nghiện có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện, là do văn bản hướng dẫn thi hành còn chồng chéo: Những người trong thời gian đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP, nếu phát hiện dương tính thì không thể áp dụng theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP (do chưa chấp hành xong Nghị định 111/2013/NĐ-CP); chưa kể đến số này đồng thời đang áp dụng điều trị tại gia đình (theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP), hoặc điều trị các dạng thuốc thay thế (theo Nghị định 96/2012/NĐ-CP). Về thời gian xác định tình trạng nghiện là tối đa từ 03 đến 05 ngày (Theo Thông tư liên tịch 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA), trong khi không có quy định về quản lý số này trong thời gian xác định tình trạng nghiện, dẫn đến nếu đúng là đối tượng bị nghiện thì đại đa số con nghiện đều bỏ trốn trong thời gian chờ xác định tình trạng nghiện v.v....

Ban Nội chính Thành ủy  đã chủ trì, phối hợp các ngành chức năng của Thành phố nghiên cứu, trao đổi một số biện pháp nhằm làm giảm tình trạng nghiện ma túy, đồng thời giảm những tác nhân xấu gây ra tình trạng cướp giật, trộm cắp. Sau báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy, ngày 21-3-2016, Thường trực Thành ủy ban hành Công văn số 124-CV/TU, chỉ đạo các cơ quan chức năng và 24 quận, huyện ủy để phối hợp, thống nhất quan điểm, vận dụng linh hoạt các văn bản luật để có biện pháp kéo giảm số lượng con nghiện có nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố. Ban Nội chính Thành ủy cũng đã thành lập Đoàn công tác làm việc với Quận 7 để nghe, trao đổi kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ này, có cơ sở hoàn thiện Dự thảo “Đề án xây dựng cơ sở tiếp nhận cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định” góp ý với UBND thành phố xem xét quyết định thực hiện nhằm giải quyết có hiệu quả công tác cai nghiện, kéo giảm tội phạm trên địa bàn.

Cù Tất Dũng

;
.