Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum: Giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Tư, 01/06/2016, 12:16 [GMT+7]
    Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum vừa kết thúc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập và Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Hà.
 
    Quán triệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, thời gian quan Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà quan tâm tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị số 33-CT/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
    Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; đồng thời giao Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai thực hiện việc kê khai theo quy định. Kết quả, năm 2014 có 180/180 (100%), năm 2015 có 188/188 (100%) cán bộ, công chức thuộc diện kê khai đã kê khai đúng quy định. Đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào không kê khai hoặc kê khai không trung thực về tài sản, thu nhập. 
 
Đoàn Giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Hà
Đoàn Giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Hà
    Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương. Ban Tiếp công dân huyện tiếp công dân hàng ngày tại trụ sở, Ủy ban nhân dân huyện tiếp công dân vào các ngày 10, 20, 30 hằng tháng; lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại với các tổ chức, cá nhân ít nhất 02 lần trong năm để giải quyết những ý kiến, kiến nghị của công dân... Khi có các đơn thư phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức đối thoại để giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Từ ngày 01-5-2014 đến ngày 31-12-2015, đã tổ chức tiếp 122 lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị. Đến nay, Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan chức năng đã xem xét, giải quyết, trả lời cho công dân biết kết quả là 72 lượt; số còn lại 50 trường hợp đã chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng tiếp nhận 263 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; đã xem xét, giải quyết, trả lời 98 đơn thuộc thẩm quyền; chuyển hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật đối với 165 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn huyện không còn vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp. 
 
    Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW trên địa bàn huyện Đắk Hà còn một số tồn tại hạn chế như: công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập chưa thường xuyên chặt chẽ; một số cơ quan, đơn vị triển khai còn chậm so với thời gian quy định. Một số cơ quan, đơn vị giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đúng trình tự, thủ tục, thời hạn luật định... 
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Hà tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33-CT/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đưa công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, thường xuyên, tạo chuyển biến rõ nét, có kết quả thực chất. Quá trình triển khai thực hiện cần chú trọng đúng mức đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với những cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chậm tổ chức việc kê khai, không kê khai hoặc kê khai không trung thực... góp phần phòng ngừa tiêu cực, phòng, chống tham nhũng.
 
    Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế đơn thư kéo dài, khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; chú trọng bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân; lựa chọn và bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân đảm bảo về trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
    Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao hiệu quả công tác này.
Thái Văn Ngọc 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Kon Tum)
;
.