Kinh nghiệm tham mưu giải quyết vụ việc tồn đọng của Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang

Thứ Năm, 10/03/2016, 16:11 [GMT+7]
    (BNCTW) - Từ khi tái thành lập và đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang đã tiếp nhận không ít đơn thư, hồ sơ vụ việc khiếu nại, tố cáo của nhiều năm trước; vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài... gửi đến Tỉnh ủy. Xác định việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không kịp thời, thấu tình, đạt lý sẽ gây thiệt hại về nhiều mặt, nhất là mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, làm cho những địa bàn cơ sở vốn bình yên trở nên căng thẳng, phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, làm giảm lòng tin của người dân với Đảng, với chế độ; ảnh hưởng đến tài sản và quyền lợi hợp pháp của người dân, đồng thời là cơ hội để các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, thù địch lợi dụng bóp méo sự thật, kích động chống phá nhằm gây mất ổn định chính trị xã hội, cản trở các mục tiêu phát triển của địa phương.
 
    Để kịp thời tham mưu Thường Trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc, thấu tình đạt lý, Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang đã tìm cách làm mới mang lại hiệu quả cao.
 
Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang
Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang
    Sau khi tiếp nhận đơn thư theo quy trình, phòng chuyên môn nghiên cứu, phân tích, nhận định tình hình vụ việc, sau đó báo cáo lãnh đạo Ban Nội chính đề xuất hướng giải quyết. Thay vì viết công văn yêu cầu các ngành, địa phương báo cáo tình hình vụ việc, lãnh đạo Ban Nội chính đã căn cứ vào nội dung vụ việc, sẽ cử cán bộ gặp gỡ, trao đổi, làm việc trực tiếp với những người có liên quan để nắm bắt từ khởi nguồn của vụ việc cho tới các sự kiện về sau. 
 
    Quá trình gặp gỡ, làm việc với những người có liên quan, cán bộ Ban Nội chính tìm hiểu, trao đổi, thuyết phục, hướng dẫn, phân tích các quy định của pháp luật liên quan tới việc khiếu nại, tố cáo... để người dân hiểu rõ. Qua đó, Ban Nội chính thu thập được đầy đủ các chứng cứ, hồ sơ vụ việc, đồng thời nắm rõ  những nút thắt quan trọng là nguyên nhân làm cho vụ việc trở nên phức tạp, bị tồn đọng, kéo dài. Với những thông tin cụ thể của vụ việc, lãnh đạo Ban Nội chính mời các cơ quan, địa phương có liên quan đến họp bàn, đề ra hướng giải quyết để đi đến kết luận làm cơ sở tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.
 
    Nhờ vậy, các vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm được Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang tham mưu Tỉnh ủy giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn, đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý và hợp lòng dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Cù Tất Dũng
;
.