Thừa Thiên Huế: Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 19/01/2016, 16:06 [GMT+7]
   (BNCTW) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng. Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và đại diện Ban Nội chính Trung ương. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, sau khi Luật phòng, chống tham nhũng được Quốc hội ban hành, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động thực hiện gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ, chính quyền các cấp, các sở, ban ngành xây dựng kết hoạch thực hiện hàng năm. 
 
    Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã tích cực phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đã tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức, thể hiện sự gương mẫu trong thi hành công vụ, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, đấu tranh chống tiêu cực trên các lĩnh vực.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Sau 10 năm thực hiện Luật, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng được tập trung chỉ đạo, thực hiện; nhiều văn bản quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước, quản lý các lĩnh vực kinh tế - xã hội được ban hành và triển khai thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như: quản lý đất đai, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý tài sản và phân cấp quản lý tài sản, đầu tư xây dựng, minh bạch tài sản và thu nhập; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng; cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực được đẩy mạnh đi đôi với việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị… Qua đó, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến về hành động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, hạn chế được tiêu cực và tham nhũng nảy sinh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hành vi tham nhũng đã được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên, kịp thời. 
 
    Số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng từ năm 2006 đến năm 2015 là 42 vụ, đã khởi tố 36 vụ/63 bị can, đang xác minh 03 vụ; số tiền thiệt hại do tham nhũng gây ra là 20,3 tỷ đồng,; đã xử lý 15 trường hợp người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, các kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng đã cho thấy việc phòng ngừa tham nhũng với những giải pháp đồng bộ đã bước đầu đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
    Để khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh tiếp tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tại cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, kiểm tra, cắt giảm, loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.
 
    Cũng tại Hội nghị, thay mặt Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 07 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng, giai đoạn 2006 - 2015.
Cù Tất Dũng
;
.