Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Tham mưu, đề xuất thành lập Bộ phận giúp việc các huyện, thành, thị ủy về nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Ba, 12/01/2016, 16:12 [GMT+7]
    (BNCTW) - Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Do đó, ngay từ những ngày đầu hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã xác định tham mưu, đề xuất là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. 
 
    Theo quy định, Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, còn ở cấp ủy huyện chưa có cơ quan tham mưu về công tác này cho nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và đặc biệt của đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở các địa phương cấp huyện bị hạn chế.
 
Ban Nội chính Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc kiểm tra công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại Thị uỷ Phúc Yên
Ban Nội chính Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc kiểm tra công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại Thị uỷ Phúc Yên
    Theo Quy định 220-QĐ/TW, ngày 27-12-2013 của Ban Bí thư "Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy” thì bộ máy cấp ủy cấp huyện có 05 cơ quan gồm: Văn phòng, Uỷ ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, không có Ban Nội chính. Trong đó, về nhiệm vụ của Văn phòng trong lĩnh vực nội chính có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan thẩm định nội dung, đề án, văn bản thuộc lĩnh vực nội chính khi được Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy giao trước khi trình Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy. Riêng về công tác tham mưu cho Huyện ủy về công tác phòng, chống tham nhũng không có trong nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu cho cấp ủy. Theo Luật Thanh tra năm 2010 thì ở cấp huyện có Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước về công phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đây là cơ quan trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, không phải là cơ quan tham mưu cho cấp ủy cấp huyện về công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    Xuất phát từ thực tế của địa phương, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy và đặc biệt là của đồng chí bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương, Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập bộ phận tham mưu cho cấp uỷ huyện về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. 
 
    Ngày 29-7-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 1497-TB/TU về việc thành lập bộ phận giúp việc các huyện, thành, thị ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Đến nay 9/9 huyện, thành, thị ủy đã thành lập Bộ phận giúp việc, ban hành quy chế làm việc, phân công trách nhiệm các thành viên. Ban Nội chính Tỉnh uỷ hướng dẫn các huyện, thành, thị uỷ thành lập bộ phận giúp việc; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc hoạt động của Bộ phận giúp việc: tiến hành 05 cuộc giám sát tại Bộ phận giúp việc các huyện Bình Xuyên, Tam Đảo, Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Tường; đôn đốc kiện toàn thành viên Bộ phận giúp việc sau Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Bộ phận giúp việc từng bước hoạt động nền nếp, có hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.  
 
    Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Bộ phận giúp việc các huyện, thành, thị ủy về nội chính và phòng, chống tham nhũng. Việc thành lập Bộ phận giúp việc ở các huyện, thành, thị ủy sẽ góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, đề xuất về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở các địa phương, giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các huyện, thành, thị ủy được thường xuyên và có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong tình hình hiện nay. 
Cù Tất Dũng
;
.