Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam: Kinh nghiệm trong công tác tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Sáu, 15/01/2016, 14:16 [GMT+7]
    (BNCTW) - Năm 2015, Ban Nội chỉnh Tỉnh ủy Quảng Nam có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, bảo đảm sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh, góp phần giữ vững và ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
    Kết quả công tác tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy góp phần giúp hoạt động của các cơ quan khối nội chính đạt hiệu quả cao hơn; công tác phối hợp được nhịp nhàng, thuận lợi và tìm được tiếng nói chung trong việc tham mưu, giải quyết các vấn đề liên quan. Công tác giao ban khối nội chính định kỳ dần trở thành nền nếp, có chất lượng; đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp để giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, còn có ý kiến khác nhau, chưa thống nhất giữa các cơ quan tố tụng, từ đó trao đổi, thảo luận về quan điểm, đường lối để tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam (Ảnh Đăng Linh)
Đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam (Ảnh Đăng Linh)
    Bên cạnh đó, công tác tham mưu các văn bản cũng như thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tập trung đầu mối về Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tạo nhiều thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời trong giải quyết công việc nên chất lượng, hiệu quả, hiệu lực được nâng lên rõ nét; việc thông tin, báo cáo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng từng bước đi vào nề nếp, ổn định; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định, tạo niềm tin trong tổ chức, công dân khi gửi đơn đến Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
    Để có được những kết quả nêu trên, trong quá trình công tác, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đã tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ thống nhất về mặt chủ trương của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác này. Nhờ đó, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý dứt điểm được 15/22 vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài dư luận xã hội quan tâm; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cũng như xây dựng Đề án về công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2015-2020. 
 
    Thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chủ trì các hội nghị giao ban công tác nội chính định kỳ để nắm tình hình, đánh giá kết quả hoạt của các cơ quan nội chính, từ đó tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến định hướng, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. 
 
    Phát huy tối đa vai trò chủ động tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy đối với những nhiệm vụ được giao, nhất là việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và những vấn đề phát sinh từ cơ sở phải được nắm bắt kịp thời để có hướng tham mưu, giải quyết hiệu quả nhất. 
 
    Luôn tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Nội chính Trung ương đối với những vấn đề khó khăn, phức tạp của địa phương. Thực tiễn chứng minh việc Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết xong vụ ông Nguyễn Mười “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, là vụ án phức tạp, kéo dài hơn 10 năm, đã được dư luận xã hội đánh giá cao. 
 
    Giữ gìn, đoàn kết thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Ban Nội chính Tỉnh ủy là điều kiện tiên quyết trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, nhạy bén, nắm bắt tình hình thì công tác tham mưu, giải quyết công việc của Ban Nội chính mới đạt hiệu quả cao nhất.
Cù Tất Dũng
;
.