Tỉnh ủy Quảng Ninh giao ban khối nội chính theo chuyên đề tháng 10-2015

Thứ Năm, 12/11/2015, 11:11 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính chuyên đề các vụ việc, vụ án liên quan đến quản lý, bảo vệ tài nguyên than và một số vụ án về tham nhũng. Dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Vũ Chung, Ủy viên Ban Thường  vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị khối nội chính, một số sở, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh - Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam. Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
    Sau khi nghe báo cáo của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ý kiến tham gia, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những kết quả đạt được trong đấu tranh với các vi phạm về khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh than; đã bước đầu vừa ngăn chặn vi phạm, vừa có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc; phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn, tính chất liều lĩnh cho thấy tình hình khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại; hiệu quả tổng thể của công tác đấu tranh chưa cao. Từ nay đến cuối năm 2015, kinh tế - xã hội trong nước còn tiềm ẩn nhiều khó khăn; là thời điểm mùa khô thuận lợi cho việc khai thác than nói chung, tuy nhiên lại là cơ hội cho hoạt động khai thác than trái phép; một số loại tội phạm có xu hướng diễn biến phức tạp hơn, nhất là các tội phạm xâm phạm tài sản, tội phạm buôn lậu, than trái phép, hàng cấm… Cùng với đó, trước Đại hội XII của Đảng, Trung ương yêu cầu giải quyết dứt điểm một số vụ án, vụ việc đã được xác định tại Kỳ họp thứ VIII Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, trong đó có vụ án, vụ việc giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý, đồng thời Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ án mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng yêu cầu.
 
Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy kết luận Hội nghị
Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy kết luận Hội nghị
    Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành nội chính, các sở, ngành có liên quan, các địa phương có than tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như lập các Tổ kiểm soát liên ngành, các Đoàn kiểm tra liên ngành; tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về khai thác, chế biến, vận chuyển than. Tăng cường kiểm soát vận tải than bằng đường bộ và đường thủy; kiểm soát chặt chẽ địa bàn, bến bãi, nơi tồn trữ chế biến than được cấp phép, triệt xóa các điểm tập kết trái phép để ngăn chặn “đầu ra” của than vi phạm. Yêu cầu Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh - Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam có giải pháp tích cực để tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp, đơn vị hợp đồng thuê bốc xúc đất đá, than với ngành than, tránh lợi dụng sơ hở để vi phạm. Các  cơ quan chức năng của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động nắm tình hình; kịp thời ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến than; chú ý xác định trách nhiệm cho các chủ đất, chủ rừng, chủ phương tiện khi xảy ra vi phạm. Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên chế độ thông tin, báo cáo; xác định tất cả các vụ án, vụ việc liên quan đến than đều cần tập trung chỉ đạo, khi phát hiện phải báo cáo ngay với Thường trực Tỉnh ủy và thông tin cho Ban Nội chính Tỉnh ủy. Đối với các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, các vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, yêu cầu các ngành tố tụng tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, kiến nghị của Trung ương và của tỉnh, chú trọng bảo đảm tiến độ và chất lượng. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ động, tích cực tham mưu, đôn đốc thực hiện các nội dung nêu trên; đề xuất thành lập hoặc tham gia các đoàn công tác, đoàn kiểm tra liên ngành; thường xuyên làm việc, nắm tình hình tại địa phương, đơn vị; kịp thời báo cáo, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy.
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh) 
;
.