Cao Bằng: Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp

Thứ Hai, 18/05/2015, 11:12 [GMT+7]
    Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng do đồng chí Đỗ Quang Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban làm Trưởng đoàn vừa làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng về việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
    Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tư pháp báo cáo tình hình, kết quả công tác tổ chức thực hiện các nội dung theo Kế hoạch kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Theo đó, thời gian qua, Sở Tư pháp đã quan tâm lãnh đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, quy định của cấp trên với nhiều hình thức khác nhau đến toàn thể cán bộ, đảng viên về công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền để cụ thể hóa các quy định trong quá trình tổ chức thực hiện. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng. Chú trọng tập trung thực hiện cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến việc giải quyết các yêu cầu của công dân, tổ chức như hành chính tư pháp, trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, công chứng…
 
    Quý I/2015, bộ phận một của của Sở đã tiếp nhận 599 thông tin lý lịch tư pháp; thực hiện công chứng được 125 hợp đồng, thu trên 68 triệu đồng tiền phí; ký kết 14 hợp đồng bán đấu giá tài sản, trong đó bàn đấu giá thành 9 hợp đồng; trợ giúp pháp lý 76 vụ việc. 
 
    Đảng ủy, lãnh đạo Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên cơ quan trong thực thi công vụ, quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Trong những năm qua, Sở Tư pháp không để xảy ra việc thất thoát ngân sách, tài sản và các hành vi tham nhũng, lãng phí. 
 
    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo quan tâm thực hiện thường xuyên. Sở đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Thông báo lịch tiếp công dân của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2015; phân công cán bộ, bố trí nơi tiếp công dân định kỳ và thường xuyên tại trụ sở; các đơn thư khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận được xem xét, xử lý theo quy định. 
 
    Việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Năm 2014, Sở có 11 đơn vị trực thuộc phải tổ chức việc kê khai, với số đối tượng thuộc diện phải kê khai là 31 người. Các bản kê khai đã được công khai tại cuộc họp của cơ quan theo đúng quy định.
 
    Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra đã tham gia ý kiến yêu cầu Lãnh đạo và đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc của Sở làm rõ thêm một số nội dung, cũng như những mặt còn hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới.
 
    Phát biểu kết luận, đồng chí Đỗ Quang Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Sở Tư pháp về quán triệt, triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kê khai, kiểm soát kê khai tài sản. 
 
    Đồng chí đề nghị, Sở tiếp tục khắc phục khó khăn để bố trí cán bộ, công chức hợp lý, định kỳ thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác; ban hành nội quy tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và bố trí nơi tiếp công dân hợp lý; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Ngành, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các cơ sở, nhất là các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và quy định tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; quan tâm làm tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến nội dung giải quyết các công việc của công dân, tổ chức; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
Đinh Văn Vụ 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Cao Bằng)
;
.