Quảng Ninh: Hội nghị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 05/12/2014, 13:52 [GMT+7]
Ngày 4-12-2014, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. 
Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngà, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. 
Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Vũ Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.
Theo báo cáo tại Hội nghị, nhận thức đúng vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác này với nhiều nội dung rõ nét, sâu sát, phù hợp với tình hình. Quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là: giải quyết đến tận cùng vụ việc, không chỉ giải quyết hết thẩm quyền, hết thời hạn.  
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Cụ thể, từ năm 2011 đến tháng 10-2014, các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 22.803 lượt (42.488 công dân) với 15.112 vụ việc. Trong đó tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh tiếp 5.857 lượt (14.063 công dân) với 2.525 vụ việc; có 318 lượt đoàn đông người (7.202 công dân) với 141 vụ việc; tại Trụ sở tiếp công dân của các địa phương, đơn vị tiếp 17.946 lượt (28.425 công dân với 12.587 vụ việc; có 588 lượt đoàn đông người (7.314 công dân) với 378 vụ việc. 
Đã tiếp nhận, xử lý 18.948 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 15.443 vụ việc. Trong đó có 967 đơn khiếu nại, 235 đơn tố cáo, 17.746 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo…
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung quyết liệt giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Trong đó, 70% các vụ việc liên quan đến đất đai như: tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án. Đi đôi với các giải pháp phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Ninh xác định phải tập trung giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự, ổn định chính trị địa phương, tạo môi trường tốt cho các nhà đầu tư.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương. Trên tinh thần “sai đâu sửa đấy”, thực hiện đối thoại công khai minh bạch thông tin khi giải quyết các vụ việc. Đồng chí lưu ý, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải giải quyết ngay từ cơ sở, nhất là từ UBND các địa phương. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân phải am hiểu luật pháp, nâng cao tinh thần trách nhiệm và duy trì đối thoại, tiếp dân hàng tháng từ tỉnh đến cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao công tác phối hợp giữa tỉnh Quảng Ninh với Trung ương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí đề nghị các cấp chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh tăng cường chỉ đạo quyết liệt, công khai các chủ trương, nghị quyết từ cấp cơ sở để người dân biết và thực hiện; quan tâm giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền theo trình tự; thường xuyên chăm lo đến đời sống của người dân nằm trong vùng dự án sau khi thực hiện thu hồi đất; đánh giá hiệu quả của dự án, nhất là dự án kinh doanh liên quan đến khiếu kiện kéo dài; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân; gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của người dân; tổ chức tốt công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đồng chí tiếp thu và sẽ tổng hợp, báo cáo các cơ quan thẩm quyền xem xét.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là giải quyết các vụ việc đúng pháp luật, công khai minh bạch, bình đẳng hợp lý; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết có lý, có tình và dứt điểm từng vụ việc. Trong thời gian tới, phải nắm bắt tình hình tư tưởng, thường xuyên chăm lo đời sống nhân dân; lãnh đạo phải trực tiếp đối thoại, gặp gỡ người dân; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng; đẩy mạnh phối hợp với cơ quan truyền thông để tăng cường công khai, minh bạch thông tin…
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
;
.