Thái Bình: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra

Thứ Tư, 08/10/2014, 14:59 [GMT+7]
9 tháng đầu năm 2014, các cấp, các ngành tỉnh Thái Bình đã tiếp 4.573 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tăng 697 lượt người (17,9%) so với cùng kỳ năm 2013, không xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận 1.688 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tăng 538 đơn so với cùng kỳ năm 2013. 
Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân; tố cáo cán bộ cơ sở xã, thôn vi phạm về quản lý kinh tế, sử dụng đất đai và một số vấn đề về thực hiện chính sách xã hội. Nhìn chung, việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân diễn ra theo quy định của pháp luật. 
Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành là 147 đơn. Đã giải quyết 44/50 đơn khiếu nại, đạt 88%; 87/97 đơn tố cáo, đạt 89,7%. Đã giải quyết 181/207 đơn khiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 87,4%. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phát hiện sai phạm 393 triệu đồng, thu hồi 346 m2 đất lấn chiếm; trong đó, trả lại cho công dân 71 triệu đồng, 841,9 m2 đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 322 triệu đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật 8 cán bộ, đã xử lý kỷ luật 6 người (cảnh cáo 4, khiển trách 2).
Toàn ngành thanh tra đã triển khai 189 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 738 lượt đơn vị; phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 34.942,8 triệu đồng và 182.351 m2 đất; kiến nghị xử lý kỷ luật 01 cán bộ (đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cảch cáo). Phối hợp với các ngành, các huyện, Thành phố tập trung giải quyết 7 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài theo phương án thống nhất với Thanh tra Chính phủ, trong đó, có 2 vụ việc thực hiện có nhiều khó khăn, Thanh tra tỉnh đã báo cáo Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, đã giải quyết 9 vụ việc theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên vẫn còn 6 vụ việc cần tiếp tục giải quyết.  
3 tháng cuối năm 2014, các cấp, các ngành tỉnh Thái Bình tập trung tổ chức thực hiện Kế hoạch số 95-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục rà soát các vụ tranh chấp, khiếu kiện xảy ra trong thời gian qua mà chưa giải quyết dứt điểm, còn kéo dài gây bức xúc trong nhân dân nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người xảy ra trong công tác quản lý đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, thực hiện các chế độ chính sách xã hội; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chú trọng tăng cường đối thoại với người khiếu kiện, công khai quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo, không để khiếu kiện tập thể, vượt cấp. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo giải quyết  dứt điểm những vụ việc bức xúc, khiếu kiện kéo dài của người dân từ nay đến trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020…
Nguyễn Thị Khánh 
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình)
;
.