Kết quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 24/10/2014, 08:46 [GMT+7]

Quý III năm 2014, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 76.357 lượt công dân với 32.563 vụ việc; có 1.067 đoàn đông người.

Trong đó, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp 9.784 lượt người (giảm 3% so với Quý II năm 2014), với 2.823 vụ việc (tăng 54,9%); có 292 đoàn đông người, tăng 35,8%). Các bộ, ngành, địa phương đã tiếp 66.573 lượt công dân, 775 lượt đoàn đông người, với 29.740 vụ việc, so với Quý II năm 2014 giảm khoảng 33% số lượt người và 20% số lượt đoàn đông người.

Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt pháp luật về công tác tiếp công dân
Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt pháp luật về công tác tiếp công dân

Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xử lý 33.219 đơn đủ điều kiện trong tổng số 51.560 đơn đã tiếp nhận; có 9.084 đơn khiếu nại, 2.054 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan với 9.232 vụ việc. Đã giải quyết 5.040/9.232 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 54,6%. Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh, kết luận và có 19 báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân, tổ chức; ban hành 07 quyết định kiểm tra, rà soát các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; thường xuyên kiểm tra đôn đốc phối hợp với các địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết, đặc biệt là các đoàn đông người. Các bộ ngành, địa phương đã giải quyết 5.021/9.206 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 54,5%. Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 4,2 tỷ đồng, 7,7 ha đất, trả lại cho công dân 5,9 tỷ đồng, 8 ha đất các loại; trả lại quyền lợi cho 448 người, kiến nghị xử lý hành chính 192 người; chuyển cơ quan điều tra 61 vụ. 

Về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tính đến ngày 15-9-2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã xem xét, giải quyết 494/528 vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đạt tỷ lệ 93,56%. Còn 34 vụ việc đang được tập trung giải quyết. Đây là những vụ việc rất phức tạp, cần phải có thời gian nghiên cứu, trao đổi, tạo được sự đồng thuận để có phương án giải quyết dứt điểm.

Hiện nay các bộ, ngành, địa phương đang tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc khác theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Tính đến ngày 15-8-2014, các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra, rà soát 537 vụ việc, trong đó có 215 vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý; còn lại đang xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Thanh tra Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý IV năm 2014 gồm: tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 và Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 07-02-2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đôn đốc, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; tập trung giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp nhất là các vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhất là những điểm mới của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Nhã Lan

(Thanh tra Chính phủ)

;
.