Lào Cai: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy

Thứ Tư, 13/08/2014, 10:30 [GMT+7]
Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01-9-2013, trên cơ sở sáp nhập Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh và Phòng Nội chính - tiếp dân Văn phòng Tỉnh ủy. Sau gần một năm hoạt động, mặc dù còn khó khăn, song, Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.  
Hội nghị sơ kết công tác nội chính 6 tháng đầu năm 2014
Hội nghị sơ kết công tác nội chính 6 tháng đầu năm 2014
Đầu năm 2014, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 33 - CT/TW ngày 3-1-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Với nhiệm vụ giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 38 - CT/TU ngày 24-3-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các văn bản hướng dẫn thi hành tiếp nhận và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh về các vi phạm của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa hữu hiệu như: Mở hội nghị cán bộ chủ chốt bàn chuyên đề về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát… 
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 35 đơn thư, trong đó có 20 đơn tố cáo và 15 đơn khiếu nại, phản ánh. Theo đó, Ban cử cán bộ đi thẩm tra, xác minh vụ việc, làm sáng tỏ bản chất nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động tài chính của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đến việc xây dựng và thực hiện chế độ định mức chi tiêu; trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị để xảy ra tham nhũng.
Ban Nội chính cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành cơ chế, chính sách huy động nguồn lực tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo mở các cuộc kiểm tra các vụ án tham nhũng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh và một số cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp không để chồng chéo các cuộc kiểm tra của các ngành đối với các cơ quan, đơn vị; thành lập 8 đoàn và tổ chức 14 cuộc giám sát, 2 cuộc kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Cùng với với công tác phòng ngừa tham nhũng hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tiến hành điều tra phát hiện, khởi tố hành vi lợi dụng quyền hạn 01 đối tượng ở huyện Sa Pa, có liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14, ngày 14-2-2014; vụ lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ ở xã Bảo Hà (Bảo Yên), làm thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền trên 353 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan thanh tra, điều tra trong khối nội chính đã xử lý 03 trường hợp và xử lý hành chính 283 tổ chức, cá nhân có sai phạm về kinh tế, với số tiền sai phạm 6,85 tỷ đồng… Đối với các vụ việc, vụ án nghiêm trọng phức tạp đưa ra xét xử sơ thẩm 01 vụ án theo đúng quy định của pháp luật được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. 
Trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng; cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát đơn vị, địa phương; xem xét bổ sung thêm các vụ án, vụ việc theo dõi chỉ đạo xử lý. Trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong hành động phòng, chống tham nhũng và lãng phí ở tất cả các cấp các ngành; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.
                                                                                                   Đặng Trang
                                                                                               (Báo Đại đoàn kết)
;
.