Lai Châu: Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Chi cục kiểm lâm tỉnh

Thứ Sáu, 15/08/2014, 07:55 [GMT+7]

Ngày 13-8-2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Lai Châu làm việc với Chi cục kiểm lâm (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nắm tình hình công tác của ngành kiểm lâm 6 tháng đầu năm 2014.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm tỉnh đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, những khó khăn vướng mắc của lực lượng kiểm lâm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo đó, hiện nay Chi cục Kiểm lâm tỉnh có 200 cán bộ công chức với 03 phòng nghiệp vụ (Tổng hợp, Thanh tra - Pháp chế, Quản lý bảo vệ rừng) và 09 đơn vị trực thuộc (08 hạt Kiểm lâm huyện, thành phố; 01 đội Kiểm lâm Cơ động & phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND ngày 15/1/2014 và công điện số 07/CĐ-UBND ngày 04/3/2013 của UBND tỉnh về việc phòng cháy, chữa cháy rừng.  Tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  ban hành Công văn số 38/SNN-KL ngày 07/2/2014 về việc tăng cường chỉ đạo bảo vệ rừng và PCCCR.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng đã được Chi cục quan tâm thực hiện có hiệu quả. Kiểm lâm địa bàn đã tổ chức 711 cuộc họp trong cộng đồng dân cư, thôn, bản và 34 trường học với 38.989 lượt người dân và 9.497 học sinh tham gia; ký cam kết bảo vệ rừng tới 14.098 lượt hộ gia đình sống trong rừng và ven rừng. Phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng các phóng sự, bài viết về công tác PCCCR, tập trung tuyên truyền bằng xe lưu động hoặc phát trên các cụm loa truyền thanh ở các thôn bản bằng nhiều thứ tiếng dân tộc phù hợp với từng địa phương.

Về công tác xử lý vi phạm, tiếp nhận và xử lý tin tố giác tội phạm, 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh đã xử lý 102 vụ vi phạm hành chính. Trong đó: Lâm sản, phương tiện tịch thu: gỗ xẻ các loại: 38,826m3; gỗ tròn các loại: 21,054 m3; sản phẩm động vật rừng: 146,7 kg; giá trị lâm sản ngoài gỗ: 24.438.000 đồng. Thu nộp ngân sách trên: 1.133.000 đồng. Ngoài ra Kiểm lâm địa bàn còn phát hiện và tham mưu giúp UBND xã xử phạt theo thẩm quyền 72 vụ vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng với số tiền phạt là: 124.389.000 đồng. Các vụ việc xử phạt vi phạm hành chính đều được thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghị Định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tính đến thời điểm hiện tại, các Hạt Kiểm lâm đã thụ lý, phối hợp cùng các ngành chức năng khởi tố và điều tra 13 vụ án hình sự, trong đó đã đưa ra xét xử 07 vụ, 08 bị cáo; các vụ việc còn lại đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.  Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố và Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR đều có hòm thư góp ý và công khai số điện thoại cơ quan để tiếp nhận và xử lý các tin báo tố giác của quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị lãnh đạo Chi cục tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ kiểm lâm trong việc đấu tranh với các vụ việc tiêu cực liên quan đến công tác chăm sóc và bảo vệ rừng; tiếp tục quan tâm việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ trực tiếp phụ trách các địa bàn phức tạp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, các địa phương trong việc phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ rừng, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng, PCCCR của nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị cần làm tốt chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng tiêu cực, thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định.

                               Nguyễn Vĩnh Thọ

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lai Châu)

;
.