Hải Phòng: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 22/08/2014, 09:57 [GMT+7]
Thời gian qua, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có nhiều cố gắng trong triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật và đạt được những kết quả tích cực. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. 
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trạng khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu kiện về đất đai; đáng chú ý nhất là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp với những hành động quá khích; người đứng đầu là cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35 ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị  đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác này, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc một số nội dung.
Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các địa phương, sở, ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng giải thích, thuyết phục để công dân hiểu vụ việc và chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Người có thẩm quyền trách nhiệm phải bố trí thời gian tiếp công dân theo đúng quy định; chủ động đối thoại, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi đơn vị quản lý; từ đó có trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, tố cáo thấu tình, đạt lý, đúng quy định pháp luật ngay từ cơ sở nhằm ngăn chặn tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.
Chủ tịch UBND quận, huyện và Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố cần chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yếu kém và đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, tranh chấp tài sản, đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Trong đó phải chú trọng làm tốt công tác lập, xét duyệt  và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, tái định cư phải đảm bảo dân chủ, công khai, đúng chính sách, đúng pháp luật, sát với thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.
UBND thành phố yêu cầu Thanh tra thành phố đề xuất với UBND thành phố có biện pháp chỉ đạo kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài không để trở thành điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện có phương án thống nhất giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn thành phố.
Lê Hoàng Tùng
(Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng)
;
.