Gia Lai: Sơ kết việc thực hiện các quy chế phối hợp về nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 20/08/2014, 14:59 [GMT+7]
Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện 08 quy chế phối hợp do Ban Thường vụ Tỉnh ban hành giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Đảng ủy Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Quân sự tỉnh; Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; các huyện, thị, thành ủy, 02 đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy. 
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp đã đánh giá những kết quả phối hợp trong thời gian qua, thảo luận các giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.
Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các quy chế phối hợp công tác, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các đảng bộ, đảng đoàn, ban cán sự đảng đã tiến hành triển khai thực hiện nghiêm túc, từng bước đưa công tác phối hợp giữa các bên đi vào hoạt động thường xuyên, nền nếp, nhất là việc cung cấp, trao đổi thông tin.  
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
Qua đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổng hợp, tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời các mặt công tác trên lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; trao đổi, thống nhất chủ trương xử lý một số vụ án, vụ việc khiếu nại, tố cáo, như: khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam đối với Võ Thị Kim Chung, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Duy Hậu có hành vi cấu kết với một số cán bộ xã Chư Pơng và cán bộ thị trấn Chư Sê có hành vi làm giả hồ sơ, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật; kết luận đơn của bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Duy Khôi tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tố cáo 01 cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai có hành vi lợi dụng chức quyền chiếm đoạt tiền của Công ty; Tòa án nhân dân tỉnh đã hủy án sơ thẩm yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử lại vụ án Lê Ngọc Tiến có hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép; đưa ra xét xử vụ án Trần Thị Quý Phượng - Giám đốc Công ty CPXDTM Bình An và một số vụ, việc tranh chấp phức tạp khác. Tinh thần trách nhiệm của các cơ quan phối hợp được nâng lên, luôn tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như các cơ quan khối Nội chính Trung ương; đồng thời tích cực hỗ trợ để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ chính trị của mỗi bên phối hợp...
Tuy nhiên, công tác phối hợp trong thời gian qua còn những hạn chế nhất định: Một số cán bộ chưa nắm rõ về chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong việc giúp cấp ủy theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng tại các đơn vị phối hợp. Một số văn bản có liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cơ quan chủ trì soạn thảo chưa lấy ý kiến của Ban Nội chính Tỉnh ủy trước khi trình Thường trực Tỉnh ủy ban hành. Chưa cung cấp kịp thời cho Ban Nội chính Tỉnh ủy một số báo cáo chuyên đề về vấn đề dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn; danh mục những vụ án tham nhũng, những vụ án theo quy định phải có sự lãnh đạo của Đảng mà còn có khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi tố điều tra, truy tố xét xử để thống nhất với Ban Nội chính Tỉnh ủy xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; những vụ án tham nhũng và những vụ án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng bị kháng nghị hoặc sau khi có quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm. Chưa phối hợp tốt trong việc xác định nguyên nhân và hướng khắc phục đối với những vụ án thời hạn điều tra, truy tố, xét xử kéo dài cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Một số cấp ủy chưa quan tâm chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo do Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến nên số đơn thư quá hạn luật định còn nhiều. Một số cấp ủy cấp huyện khi tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng nhưng không mời Ban Nội chính Tỉnh ủy tham dự. Việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tại các đơn vị phối hợp còn lúng túng. 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần phối hợp của cơ quan, đơn vị trong thời gian qua và đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vô hiệu hoá mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Triển khai có hiệu quả công tác quốc phòng, quân sự địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang; triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức tốt cuộc diễn tập phòng thủ năm 2014; tăng cường công tác bảo vệ an ninh biên giới; chống xâm nhập, vượt biên. Đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm, các loại tội phạm về kinh tế và chức vụ, môi trường, hoạt động tín dụng đen. Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài có dư luận xã hội quan tâm. Thời gian tới, Ban Nội chính tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và hoàn thiện các quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy...                               
Đào Trọng Giáp
           (Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai)
;
.