Bắc Giang: Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng chống tham nhũng

Thứ Tư, 13/08/2014, 10:20 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 12-8-2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho 125 đại biểu là Bí thư các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, Chánh Thanh tra, lãnh đạo các sở, ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, cán bộ được phân công theo dõi, tham mưu, tổng hợp công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cơ quan nội chính tỉnh, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy cùng toàn thể cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy. 
Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương. 
Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu tổng quan về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước
Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu tổng quan về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu tổng quan về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Trong đó nổi lên 06 nội dung chính, đó là: 1) Tình hình tham nhũng hiện nay ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. 2) Quan điểm của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng: đây là nhiệm vụ của toàn xã hội và cả hệ thống chính trị, trong đó phải chủ động phòng ngừa, tích cực tấn công, xử lý nghiêm minh; kiên trì, kiên quyết, xử lý các vụ tham nhũng. 3) Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, đã hình thành và dần hoàn thiện thể chế, hệ thống chính trị, ban hành được nhiều văn bản pháp luật, do đó, công tác phòng,  phòng, chống tham nhũng đã có nhiều chuyển biến tích cực; các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng được tăng cường; các hoạt động của tổ chức, cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch; trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng được quy định rõ ràng. 4) Củng cố, kiện toàn các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan tư pháp và bảo vệ pháp luật. 5) Những nguyên nhân chủ quan, khách quan, tồn tại hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng. 6) Những bài học kinh nghiệm trong phòng, chống tham nhũng của một số nước trên thế giới. 
Lãnh đạo Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương đã trình bày với Hội nghị 2 chuyên đề đó là: “Những vấn đề cơ bản về công tác nội chính của cấp ủy Đảng”, trọng tâm là công tác phối hợp, công tác kiểm tra, giám sát, công tác cán bộ của các cơ quan nội chính; “Tăng  cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Trong đó nhấn mạnh cần đặc biệt chú ý đến công tác hòa giải cơ sở; cách thức giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người; vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan tổ chức trong đối thoại với công dân; chú trọng công tác phòng ngừa, ngăn chặn ngay từ đầu không để khiếu kiện có điều kiện phát sinh.
Đồng chí  Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đã quán triệt 05 nội dung trong Kết luận tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng  (5-5-2014). Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung xây dựng, tham mưu các chuyên đề về giám sát, chuyên đề về phòng, chống tham nhũng có nội dung thiết thực mà xã hội đang đặc biệt quan tâm; rà soát những vụ việc phức tạp tại đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch, phương hướng xử lý; tập trung cải cách quy trình làm việc để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính. 
Cù Tất Dũng
;
.