Hòa Bình: Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2014

Thứ Hai, 21/07/2014, 11:01 [GMT+7]
6 tháng đầu năm 2014, công tác tiếp công dân tiếp tục được tỉnh Hòa Bình duy trì và thực hiện tốt. Cơ quan Thanh tra đã bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị và tham gia tiếp dân công định kỳ với thủ trưởng cùng cấp theo quy định. Đã tổ chức tiếp 654 lượt người (có 16 đoàn đông người) đến Trụ sở tiếp dân của các cơ quan, đơn vị. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các buổi tiếp công dân thường xuyên và định kỳ được đảm bảo an toàn, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng". 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hòa Bình giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại UBND thành phố Hòa Bình
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hòa Bình giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại UBND thành phố Hòa Bình
Có 127 đoàn (212 lượt người) đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 14 đoàn (19 lượt người). Các đoàn còn lại đã được Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các buổi tiếp công dân được đảm bảo an toàn.
Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 629 lượt đơn các loại (tăng 20,8% so với cùng kỳ), gồm: 128 đơn khiếu nại, 60 đơn tố cáo, 441 đơn kiến nghị, phản ánh.
Trong tổng số 629 lượt đơn các loại, có 54 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp (36 vụ khiếu nại, 18 vụ tố cáo), tăng 14 vụ việc so với cùng kỳ năm 2013, trong đó số vụ việc khiếu nại là 36/25 vụ việc, tăng 11 vụ; số vụ việc tố cáo là 18/15 vụ việc, tăng 03 vụ; số đơn kiến nghị, phản ánh của công dân phải xem xét, trả lời là 347 đơn (39 vụ việc).
Đến nay thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan thụ lý xác minh 54/54 vụ việc; trong đó đã xác minh xong 37 vụ việc (30 vụ khiếu nại, 07 vụ tố cáo), còn lại 17 vụ việc (06 vụ khiếu nại, 11 vụ tố cáo) đang trong thời hạn xác minh; có văn bản trả lời 263 đơn kiến nghị, phản ánh  đối với 32 vụ việc, còn 84 đơn của 07 vụ việc đang tiếp tục xác minh làm rõ.
Qua xác minh đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, ngành Thanh tra đã phát hiện sai phạm về tiền là 217,72 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 164,23 triệu đồng nộp NSNN, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự toán bồi thường hỗ trợ đã phê duyệt với số tiền 53,49 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 03 triệu đồng đối với 01 cơ sở; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm hành chính đối với 03 cá nhân.
Thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh Hòa Bình nỗ lực, tập trung cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, tiếp tục thực hiện các giải pháp tại Thông báo kết luận số 130/TB-TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong việc giải quyết KNTC của công dân đối với quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 22/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục thực hiện và duy trì có hiệu quả Kế hoạch số 1606/KH-UBND ngày 15/10/2010 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị biện pháp giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng", hạn chế công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện.  
Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp; phấn đấu giải quyết đạt tỉ lệ trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giao; tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo gắn với xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác này.
Nhã Lan
(Thanh tra Chính phủ)
;
.