Luật tiếp công dân: Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước

Thứ Hai, 07/04/2014, 09:25 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 04-4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật tiếp công dân với sự tham gia của các đại diện thanh tra, UBND các tỉnh, thành phố phía Nam. 
Luật tiếp công dân đề cao trách nhiệm của người có trách nhiệm trong việc tiếp dân
Luật tiếp công dân đề cao trách nhiệm của người có trách nhiệm trong việc tiếp dân
Các đại biểu dự Hội nghị đã được tiếp thu các chuyên đề về một số nội dung cơ bản của Luật tiếp công dân với các đại biểu, trong đó nhấn mạnh đến các nội dung: Phạm vi điều chỉnh; trách nhiệm tiếp công dân của các cơ quan Nhà nước; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và trách nhiệm của tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân…
Bắt đầu từ ngày 01-7-2014, Luật tiếp công dân sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Với 9 chương, 36 điều, luật quy định đầy đủ những nguyên tắc tiếp công dân, như: Công khai, dân chủ, kịp thời, giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện khiếu nại - tố cáo, phản ánh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, luật cũng nghiêm cấm việc lợi dụng quyền khiếu nại - tố cáo để gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiêm cấm cá nhân kích động, lôi kéo người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân…
Đáng chú ý, Luật quy định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân. Cụ thể: Tại chương III quy định rõ việc tiếp công dân của các chức danh Tổng Thanh tra, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân ở cấp mình ít nhất 1 ngày trong 1 tháng, Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện ít nhất 2 ngày trong 1 tháng, Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã ít nhất 1 ngày trong 1 tuần…. 
Luật tiếp công dân đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước, để từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành cũng như những người có trách nhiệm khác trong việc tiếp dân. Góp phần giải quyết chặt chẽ các vấn đề của dân, bảo đảm công khai, dân chủ.
                                                                                    Vũ Hoàng Vân
;
.