Lai Châu: Kết quả về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2014

Thứ Ba, 15/04/2014, 18:52 [GMT+7]
Quý I-2014, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Lai Châu đã đạt kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; các loại tội phạm về trật tự xã hội, ma túy đã giảm so với cùng kỳ năm trước; các vụ, việc liên quan đến kinh tế được phát hiện và xử lý kịp thời; trên địa bàn toàn tỉnh không phát sinh các vấn đề mới nổi cộm, bức xúc trong nhân dân. 
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả, nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các cấp, các ngành đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan chức năng đã chủ động nắm chắc, kiểm soát tình hình tại các địa bàn trọng điểm, chủ động xử lý các tình huống, vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn, tôn giáo; giải quyết tốt tin báo tố giác tội phạm; tăng cường đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các hành vi vi phạm, tội phạm. Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án bảo đảm đúng thủ tục tố tụng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, không để lọt tội phạm. Đã làm rõ các vụ việc vi phạm trật tự, an toàn xã hội đạt tỷ lệ  trên 75%, xử lý trên 90 vụ việc liên quan đến ma túy; vận động được 16 đối tượng truy nã ra đầu thú. Thực hiện tốt công tác kiểm sát, trong đó kiểm sát điều tra trên 250 vụ, kiểm sát xét xử sơ thẩm trên 140 vụ; kiểm sát xét xử phúc thẩm 11 vụ. Ngành Toà án đã thụ lý giải quyết trên 200 vụ, việc. Cơ quan thanh tra đã triển khai được 43 cuộc thanh tra. 
Công tác phòng, chống tham nhũng được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đã tiến hành 10 cuộc thanh tra, qua thanh tra không có vụ việc nào liên quan đến tham nhũng phải truy tố, xét xử. Các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng định mức, tiêu chuẩn; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình an ninh trật tự trên một số lĩnh vực, địa bàn ở tỉnh còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo một số vụ việc cụ thể còn lúng túng. Việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng còn chậm; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về phòng, chống tham nhũng có đơn vị chưa kịp thời, nội dung chưa đầy đủ theo quy định.
Để tiếp tục triển khai và thực hiện tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong Quý II- 2014 và thời gian tiếp theo, Tỉnh ủy Lai Châu chỉ đạo các cấp, các ngành cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau đây: (1) triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. (2) Lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, các mục tiêu quan trọng của tỉnh; chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở. (3) Các cơ quan tố tụng nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo xử lý kịp thời các loại tội phạm, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng đề án về thành lập Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp của tỉnh và tiếp tục phối hợp với các ban đảng, tổ chức đảng liên quan xây dựng trình Tỉnh ủy ban hành các quy chế phối hợp trong công tác; tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch để phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí.
Tô Thị Hằng
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lai Châu)
;
.