Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2014

Thứ Hai, 14/04/2014, 14:57 [GMT+7]

Thanh tra Chính phủ cho biết, nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo trong quý I năm 2014 giảm so với cùng kỳ năm 2013 cả về số lượt và số vụ việc. Tuy nhiên, số đoàn đông người cùng với mức độ gay gắt, phức tạp, đông người và vượt cấp lên Trung ương tăng, trong đó có không ít vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Số lượng đơn thư trùng lắp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu vẫn là liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tiếp 4.900 lượt người, đến trình bày 1.181 vụ việc (tăng 23,79% so với quý I/2013), trong đó có 120 đoàn đông người (tăng 15,38% so với quý I/2013).

Thanh tra Chính phủ đối thoại trực tiếp với công dân khiếu kiện kéo dài
Thanh tra Chính phủ đối thoại trực tiếp với công dân khiếu kiện kéo dài

Các Bộ, ngành, địa phương đã tiếp 63.834 lượt công dân, đến trình bày với 27.041 vụ việc (giảm 52,9% so với cùng kỳ năm 2013), 780 lượt đoàn đông người (tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2013). 

Về xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ đã xử lý 2.047 trong tổng số 2.446 đơn đã tiếp nhận, giảm 45,5% so với cùng kỳ năm 2013 (có 963 đơn đủ điều kiện để xử lý); ban hành 669 phiếu hướng dẫn, 131 công văn, phiếu chuyển đơn, 163 đơn lưu do công dân đã chuyển đúng cơ quan thẩm quyền. 

Các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận 289.845 đơn thư, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó có 11.248 đơn khiếu nại, 2.552 đơn tố cáo. Qua phân loại có 18.818 đơn đủ điều kiện xử lý, có 7.386 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ 03 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân các tỉnh Bắc Giang, Đồng Nai, Long An; thành lập 06 tổ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các Bộ ngành, địa phương đã giải quyết 4.167/7.386 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 56,4% (3.425/6.209 vụ việc khiếu nại và 742/1.177 vụ việc tố cáo). Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 3,6 tỷ đồng, 2,5 ha đất, trả lại cho công dân 8,6 tỷ đồng, 8,5 ha đất các loại; trả lại quyền lợi cho 375 người, kiến nghị xử lý hành chính 61 người (đã xử lý 19 người); chuyển cơ quan điều tra 04 vụ.

Về công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức 02 hội nghị quán triệt, triển khai và hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2014, trọng tâm là thực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP; đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung của Kế hoạch 2100/KH-TTCP tới cán bộ chủ chốt làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có 47 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện.

Kết quả cụ thể như sau: Tiếp tục giải quyết 62/528 vụ việc theo kế hoạch 1130; đã giải quyết dứt điểm 11 vụ việc, hiện còn 51 vụ việc (trong đó 09 vụ việc đã báo cáo, chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; 15 vụ việc Thanh tra Chính phủ chưa kết luận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; 27 vụ việc các Bộ, ngành, địa phương đang giải quyết). Tính đến hết quý I năm 2014 đã giải quyết được 477/528 vụ việc theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP (đạt 90,34%).

Đã tổ chức kiểm tra, rà roát để giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng khác theo Kế hoạch 2100-KH/TTCP: kết quả rà soát bước đầu cả nước có 1.335 vụ việc, bao gồm cả những vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp tỉnh (phía Bắc: 375 vụ việc; Miền Trung - Tây Nguyên 120 vụ việc; phía Nam 840 vụ việc). 4 địa phương Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Thái Nguyên báo cáo không có vụ việc phức tạp, tồn đọng. Các tỉnh, thành phố Khu vực phía Nam đã giải quyết được 157/840 vụ việc.

Hùng Lâm

;
.