Bộ Tư pháp: Kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Thứ Bảy, 19/04/2014, 13:57 [GMT+7]
Bộ Tư pháp vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến mức tối đa các tình huống phức tạp phát sinh, góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Kế hoạch nêu rõ các tiêu chí để xác định các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài để hàng quý Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ căn cứ tiêu chí lập danh sách các vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng; các đơn vị thuộc Bộ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo phối hợp với Thanh tra Bộ kiểm tra, rà soát và lập danh sách các vụ việc thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các đơn vị. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Hùng Cường
Kế hoạch cũng xác định các nguyên tắc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài như: tuân thủ đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp; tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn; tổ chức đối thoại với công dân với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân gắn với giáo dục, thuyết phục và giải thích, hướng dẫn pháp luật để công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được các cơ quan, tổ chức thống nhất.
Tùy theo từng trường hợp cụ thể, các vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp được giải quyết như sau:
Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền, bảo đảm có lý, có tình thì Thanh tra Bộ tham mưu cho Bộ trưởng ban hành thông báo chấm dứt việc giải quyết theo hướng dẫn tại Công văn số 2695/TTCP-VP ngày 19/10/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn ra thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo sau rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh của công dân đặc biệt khó khăn thì Thanh tra Bộ tham mưu cho Bộ trưởng phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cư trú của công dân vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của địa phương để xem xét, quyết định để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.
Đối với các vụ việc đã giải quyết chưa đúng pháp luật, có sai sót, thì Thanh tra Bộ tham mưu cho Bộ trưởng xem xét, quyết định giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài.
Đối với các vụ việc đã thực hiện đầy đủ quy trình, đã có phương án thống nhất giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng sau khi đối thoại công dân không nhất trí và phát sinh phức tạp thì tổ chức họp thống nhất lại để xem xét làm rõ và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nếu có tình tiết mới xét thấy cần thiết thì đối thoại một lần nữa để giải thích những vấn đề công dân chưa rõ và thuyết phục công dân chấp hành.
Đối với những vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật dẫn đến tồn đọng, kéo dài thì Thanh tra Bộ tham mưu, tổ chức cuộc họp thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan để tạo sự đồng thuận trong phương án giải quyết, trong đó, phương án giải quyết cần theo hướng có lợi cho công dân để sớm chấm dứt khiếu nại. Nếu còn có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án giải quyết thì tham mưu cho Bộ trưởng có văn bản báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo, thông báo chấm dứt giải quyết và các văn bản khác có liên quan.
Các vụ việc thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ được giải quyết như sau: các đơn vị có phương án đề xuất, báo cáo xin ý kiến Lãnh đạo Bộ phụ trách để giải quyết dứt điểm. Quá trình kiểm tra, rà soát và giải quyết phải bảo đảm theo các nguyên tắc và vận dụng giải quyết tương tự như quy trình nêu trên.
Nguyễn Thúy
;
.