Phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Thăng Long

Thứ Tư, 26/03/2014, 14:53 [GMT+7]

Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong một số hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Thăng Long.

Kết luận thanh tra cho thấy không ít khuyết điểm, vi phạm của Công ty trong việc chấp hành quy định của pháp luật về một số hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là: Công ty chưa nộp số tiền hơn 58,3 tỷ đồng (phần lợi nhuận được chia theo vốn của Tổng công ty Vinataba) về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp do Tổng công ty Vinataba quản lý. Chưa kịp thời quyết định điểu chỉnh tăng giá bán sản phẩm thuốc lá Thăng Long đối với các nhà phân phối cấp 1, cửa hàng giới thiệu sản phẩm theo giá bán định hướng của Tổng công ty Vinataba; để chênh lệch lớn, trong thời gian dài giữa giá tiêu thụ trên thị trường và giá bán của Vinataba Thăng Long, qua đó làm giảm hiệu quả kinh doanh của Vinataba Thăng long và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2010 và năm 2011.

Công ty thuốc lá Thăng Long
Công ty thuốc lá Thăng Long

Chịu trách nhiệm về những tồn tại, vi phạm trên là Chủ tịch, Giám đốc, các phòng, ban có liên quan của Vinataba Thăng Long và người đại diện phần vốn của Tổng công ty Vinataba tại Vinataba Thăng Long…, cần được kiểm điểm và xử lý nghiêm túc.

Cũng theo kết luận thanh tra, với tư cách là chủ đầu tư thực hiện dự án cơ sở độc hại ra khỏi nội đô theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vinataba Thăng Long đã có những vi phạm như: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, để có nguồn vốn thực hiện Dự án di dời; thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không đúng với hồ sơ mời thầu, hợp đồng ký với nhà thầu thiết kế; không thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế theo quy định của Chính phủ và vi phạm quy định về giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình để dự án phải dừng thi công trong thời gian dài, làm phát sinh tăng chi phí đầu tư. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch, Giám đốc, Phó giám đốc công ty phụ trách các dự án đầu tư xây dựng, Giám đốc kiêm Trưởng ban Xây dựng dự án đầu tư mở rộng công ty và các thành viên Ban quản lý dự án.

Về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà chung cư và dịch vụ thương mại tại số 3 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội), Chủ tịch, Giám đốc Vinataba Thăng Long và cán bộ các phòng, ban có trách nhiệm trong việc để Vinataba Thăng Long sử dụng quyền đang thuê đất, ký hợp đồng và ủy quyền cho Công ty Hợp Phú thực hiện đầu tư và kinh doanh dự án mà không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không tiến hành tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư là trái với quy định của Luật đất đai, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Vinataba Thăng Long đề xuất với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội xác định lại giá trị sử dụng đất theo giá thị trường tại số 3 phố Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội. Đồng thời, yêu cầu Vinataba Thăng Long nộp số tiền hơn 58,3 tỷ đồng, phần lợi nhuận được chia của Tổng công ty Vinataba khi phân phối lợi nhuận năm 2010, 2011 và phối hợp với Bộ Tài chính để nộp số tiền trên về Quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo quy định; chỉ đạo Vinataba Thăng Long tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, khu đất 235 Nguyễn Trãi theo quy định của pháp luật, để tạo nguồn vốn thực hiện dự án; xem xét xử lý trách nhiệm đối với một số cán bộ có vi phạm trong việc để dự án phải dừng thi công trong thời gian dài.

P.V (theo dangcongsan.vn)

 

;
.