Ninh Bình: Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng

Thứ Tư, 26/03/2014, 17:06 [GMT+7]

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố tập trung kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài và các vụ việc phát sinh để hạn chế đến mức tối đa các tình huống phức tạp, phát sinh mới, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Tỉnh Ninh Bình
Tỉnh Ninh Bình

Đối với những vụ việc đã thống nhất theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục kiểm tra, rà soát và ban hành quyết định giải quyết đối với từng trường hợp khiếu nại nhưng chưa ban hành quyết định giải quyết và kết luận đối với nội dung tố cáo chưa có kết luận giải quyết. Đối với những hộ đã ban hành quyết định, kết luận giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí thì yêu cầu tiếp tục rà soát và đối thoại để giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân theo quy định của pháp luật. Những hộ qua rà soát, đối thoại thấy đã giải quyết đúng pháp luật, có lý có tình rồi nhưng công dân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thì vận dụng chính sách xã hội, cộng đồng doanh nghiệp giúp đỡ để các hộ sớm ổn định cuộc sống.

Những nội dung khiếu nại, tố cáo còn có ý kiến khác nhau trong áp dụng pháp luật hoặc phương án giải quyết thì tổ chức các hội nghị tư vấn với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn để thống nhất. Trường hợp đặc biệt thì báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng chưa kiểm tra rà soát theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ thì thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố phải ban hành Kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo các phòng ban liên quan chủ động kiểm tra giải quyết, thống kê một cách chính xác các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp ở đơn vị mình để có biện pháp giải quyết. 

Những vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo có lý, có tình nếu thuộc thẩm quyền của ngành nào, cấp nào thì thủ trưởng đơn vị đó phải ban hành quyết định chấm dứt và thông báo công khai, đồng thời chịu trách nhiệm về những quyết định, kết luận giải quyết.

Vụ việc đang gặp vướng mắc trong việc áp dụng chính sách pháp luật, thì thủ trưởng các đơn vị phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết… Các đơn vị của tỉnh phải ban hành kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo cơ quan thanh tra và các đơn vị trực thuộc, chủ động kiểm tra, rà soát và tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp và kéo dài thuộc thẩm quyền. 

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh là đơn vị phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố trong quá trình thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm của từng đơn vị và cá nhân trong việc tổ chức thực hiện; tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh thành lập các tổ công tác để kiểm tra, xác minh, kết luận, đề xuất biện pháp giải quyết đối với các vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất phức tạp. Phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và vụ việc mới phát sinh trên địa bàn tỉnh.

                                                                                     Đỗ Thị Hạnh

                                                                                  (Báo Ninh Bình)

;
.