Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng, tỷ lệ điều tra, khám phá, xử lý tội phạm

Thứ Sáu, 28/03/2014, 11:16 [GMT+7]

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh Đắk Lắk, trong năm 2014, tình hình hoạt động của tội phạm được dự báo tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội Đắk Lắk đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, đánh giá đúng tình hình tội phạm và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương. Xác định trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền và lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với công tác này. Động viên, khen thưởng kịp thời đối với đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kiểm điểm trách nhiệm và xem xét kỷ luật nghiêm khắc đối với thủ trưởng, người đứng đầu và cán bộ được giao phụ trách, quản lý địa bàn để tội phạm hoạt động lộng hành, trật tự an toàn xã hội phức tạp, kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Một Hội nghị liên ngành Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk
Một Hội nghị liên ngành Công an, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm. Tập trung giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, khiếu kiện ngay từ địa bàn cơ sở, không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự.

Tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng “vũ khí nóng”, mua bán người, tham nhũng, buôn lậu… Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, gây bức xúc trong dư luận để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, không để án tồn đọng, quá luật định. Phối hợp hoạt động giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Thanh tra, Kiểm toán trong xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm qua thanh tra, kiểm toán. Sơ kết, tổng kết các chuyên án, vụ án lớn để rút kinh nghiệm trong điều tra, xử lý tội phạm.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, trong năm 2014 kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm nghiêm trọng như giết người, cướp, trộm cắp tài sản, ma túy, sử dụng công nghệ cao… Nâng cao chất lượng, tỷ lệ điều tra, khám phá, xử lý tội phạm; phấn đấu đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt trên 80%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%; tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%.

Lê Ngọc Yến

;
.