Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương họp Phiên thứ 15

Thứ Hai, 31/03/2014, 14:03 [GMT+7]

Sáng 31-3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương họp Phiên thứ 15 cho ý kiến về tổ chức các cơ quan tư pháp. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chủ trì Phiên họp.

Tham dự Phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo các Bộ, ban ngành là thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Phiên họp
Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Phiên họp

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã thảo luận và cho ý kiến về: Đề án chi tiết về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân 4 cấp và một số vấn đề quan trọng của dự án Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi);  Đề án chi tiết về tổ chức hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân 4 cấp và một số vấn đề quan trọng của dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi); Đề án đổi mới tổ chức hoạt động của các cơ quan tư pháp trong Quân đội nhân dân (trong đó có Đề án chi tiết về tổ chức và hoạt động của Tòa án quân sự Trung ương).

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ hơn những phương án trọng tâm, cần thiết trong từng Đề án. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần nghiên cứu kỹ các nội dung của Đề án trên cơ sở phù hợp với Hiến pháp, đảm bảo tính dân chủ, công khai trong tiến trình đổi mới và cải cách tư pháp.

Đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao các nội dung nêu trong Đề án và đề nghị, cần nghiên cứu làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân; Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân tối cao và quyền công tố trong hoạt động tư pháp, các vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ của kiểm sát viên và thẩm phán.

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo hoan nghênh và đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Quân ủy Trung ương trong việc xây dựng các Đề án, dự thảo luật; các cơ quan đã bám sát các nghị quyết, văn kiện Đảng về cải cách tư pháp, các quy định của Hiến pháp năm 2013, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm nước ngoài, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đường lối, chủ trương của Đảng. Bộ phận chuyên trách Thường trực Ban Chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao, chuẩn bị văn bản nhận xét kịp thời, có chất lượng, nêu được nhiều vấn đề quan trọng cần thảo luận trong Phiên họp; các thành viên Ban Chỉ đạo đã phát biểu nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cho các Đề án và dự thảo luật.

Chủ tịch Nước đề nghị các cơ quan chuẩn bị các đề án, dự thảo luật tiếp thu đầy đủ ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo, bổ sung các lập luận có cơ sở khoa học và thực tiễn, nâng tầm của các dự thảo luật. Cần chỉnh lý các dự thảo này theo hướng mở, những vấn đề lớn cần trình 2 phương án, có lập luận khoa học và thuyết phục đối với mỗi phương án được lựa chọn. Những vấn đề mới phát sinh cũng cần quan tâm, nghiên cứu, cân nhắc kỹ trên cơ sở phù hợp với đường lối của Đảng và Hiến pháp. Các dự thảo Luật tổ chức Toà án nhân dân và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân cần sớm hoàn thiện để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2014).

Đăng Linh

;
.