Kết quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2013

Thứ Hai, 16/12/2013, 16:36 [GMT+7]

Theo Báo cáo kết quả tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, trong 09 tháng đầu năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước giảm về số lượng người nhưng số đoàn đông và số vụ việc tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 10 và tháng 11 (thời điểm diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII) tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân các địa phương trong cả nước đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước (tại Hà Nội) có sự gia tăng đột biến về cả số lượt người, số vụ việc và số lượt đoàn đông.

Đoàn công tác của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước làm việc tại tỉnh Bình Phước
Đoàn công tác của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước làm việc tại tỉnh Bình Phước

Có thể nói, đối với các đoàn khiếu kiện đông người thì hình thức, cách thức tổ chức ngày càng bài bản, chặt chẽ hơn. Dấu hiệu cho thấy, một số đoàn đông người đã được tư vấn, hỗ trợ về cả mặt pháp lý và vật chất của các luật sư, phần tử đối nghịch khác. Đối với các trường hợp khiếu kiện đơn lẻ thì tính chất manh động, liều lĩnh, cực đoan ngày càng bộc lộ rõ, có những công dân đã đe dọa tự tử, tự thiêu ngay tại Trụ sở.

Qua công tác tiếp công dân cho thấy, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp chủ yếu là các vụ việc từ nhiều năm trước chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm, tiếp tục đeo bám, gây sức ép đối với các cơ quan Trung ương và cơ quan có thẩm quyền giải quyết (trong số các đoàn đông người có đoàn hơn 200 công dân của huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội và một số công dân tỉnh Kiên Giang; đoàn hơn 700 công dân của các địa phương: Hưng Yên, Hải Dương và một số địa phương khác mang theo biểu ngữ, tuần hành trên đường phố Hà Nội gây tắc nghẽn giao thông). Đồng thời, xuất hiện một số đoàn đông người ở Hải Dương, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội khiếu nại liên quan đến vấn đề môi trường; ở Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Nghệ An, Hưng Yên khiếu nại liên quan đến vấn đề tôn giáo có tính chất gay gắt và diễn biến phức tạp; nội dung khiếu nại của công dân một số tòa nhà chung cư, khu đô thị trên địa bàn Hà Nội như tòa nhà Times City, Royal City, Vincom center Bà Triệu, Bắc An Khánh... đây là nội dung mới xuất hiện liên quan đến tranh chấp quyền lợi giữa công dân và Chủ đầu tư xây dựng các tòa nhà, khu đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh thành điểm nóng về khiếu kiện đông người.

Một số kết quả công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII

Tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, số lượng công dân, số vụ việc khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tăng so với Kỳ họp thứ 5. Cụ thể, đã tiếp 4.697 lượt người (tăng 51,03%) với 767 vụ việc (tăng 8,95%), có 89 lượt đoàn đông người có giảm so với Kỳ họp thứ 5 (89/93 lượt đoàn đông).

Trong 767 vụ việc có 448 việc khiếu nại, 201 việc tố cáo, 33 việc kiến nghị, 11 việc phản ánh, nội dung khác là 74 việc. Số đoàn công dân khiếu kiện đông người chủ yếu ở các địa phương: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, An Giang, Bình Phước, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Kiên Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Thái Nguyên, Tiền Giang, Tuyên Quang. Các cơ quan đã tiếp và xử lý theo trách nhiệm được phân công, gồm: Thanh tra Chính phủ: 474 việc; Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: 149 việc; Văn phòng Chính phủ: 87 việc; Ủy ban Kiểm tra Trung ương: 25 việc; Ban Nội chính Trung ương: 30 việc; Văn phòng Kiểm tra Trung ương Đảng: 03 việc.

Tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh

Đã tiếp 454 lượt công dân đến trình bày 116 vụ việc, trong đó: khiếu nại 99 việc, tố cáo 05 việc, kiến nghị 08 việc, tranh chấp đất đai 04 việc. Có 15 lượt đoàn đông người. Các cơ quan đã tiếp và xử lý theo trách nhiệm được phân công, gồm: Ban Dân nguyện Quốc hội: 29 việc; Văn phòng Chính phủ: 10 việc; Thanh tra Chính phủ: 77 việc.

Như vậy, có thể thấy, áp lực trong công tác tiếp công dân, phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự ở Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội là rất lớn, số lượng người tập trung khiếu nại chiếm trên 91%, chỉ có khoảng 09% khiếu kiện tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Nội dung và thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân

Trong tổng số 883 vụ việc, nội dung khiếu kiện chủ yếu về đất đai và chính sách thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án (548/883 vụ việc, chiếm 62,06%); tố cáo tham nhũng (77 việc) với tính chất và thái độ bức xúc, số lượng các vụ việc tố cáo tăng 13,81% so với Kỳ họp thứ 5 (có 591/883 (chiếm 66,93%) vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có 292/883 (chiếm 33,07%) vụ việc chưa dược các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết).

Thực hiện Kế hoạch số 934/KH-TTCP ngày 26-4-2013 của Thanh tra Chính phủ, ngày 07-5-2013 Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ban hành Kế hoạch số 39/KH-TDTW về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội. Trong suốt thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở (Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương) đã tăng cường cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở; đồng thời, báo cáo kịp thời với cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo khi cần thiết.

Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã phối họp với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ thống nhất biện pháp giải quyết vụ việc cũng như thông báo chấm dứt giải quyết của cơ quan có thẩm quyền trong danh sách 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ để phục vụ công tác tiếp công dân; Phối họp với các cục, vụ quản lý theo ngành, lĩnh vực và địa bàn để tiếp, giải thích đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ngay tại Trụ sở; phối hợp với Báo Thanh tra cung cấp thông tin làm tốt công tác tuyên truyền về kết quả thực hiện Kế hoạch 1130 và chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước còn phối hợp chặt chẽ với Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an, Công an Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Công an quận Hà Đông và quận Bình Tân xây dựng phương án cụ thể để bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự tại 02 Trụ sở này; nắm chắc tình hình, diễn biến khiếu kiện của công dân trên địa bàn Thủ đô cũng như tại các địa phương để có kế hoạch chủ động tiếp công dân, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp.

Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, cùng nhiều địa phương còn chủ động vận động, giải thích để hạn chế việc công dân tập trung đi khiếu nại, tố cáo đông người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người để chủ động tổ chức bố trí thời gian và cán bộ tiếp công dân, tránh để công dân lưu lại dài ngày, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đề nghị: Thanh tra Chính phủ cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, nhất là đối với các vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an quận Hà Đông lập phương án xử lý tình huống, kế hoạch phân luồng, giải tỏa khi có nhiều đoàn công dân tập trung đông người mang theo băng rôn, khẩu hiệu, gây mất an ninh, trật tự; Đề nghị các cơ quan có bộ phận tiếp công dân tại Trụ sở cử cán bộ chuyên trách thường trực tiếp công dân; Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai nội dung Kế hoạch số 934/KH-TTCP ngày 26-4-2013 của Thanh tra Chính phủ; Văn bản số 1382/TTCP-TD&XLĐT ngày 24-6-2013 của Thanh tra Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp công dân; Văn bản số 2079/TTCP-TD&XLĐT ngày 16-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp cung cấp thông tin công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

P.V

;
.