Thái Nguyên: Còn nhiều bất cập trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý của Thanh tra

Thứ Sáu, 20/09/2013, 15:52 [GMT+7]

Trong các ngày từ 17 đến 19-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức giám sát tại một số cơ quan trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý của Thanh tra từ năm 2010 đến nay.

Hơn 3 năm qua, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã triển khai 47 cuộc thanh tra theo kế hoạch, trong đó có 37 cuộc thanh tra hành chính và 10 cuộc thanh tra chuyên đề; đã kết thúc và ban hành 45 kết luận, hiện còn 2 cuộc thanh tra vẫn đang được tiến hành. Qua thanh tra hành chính đã phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 20 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh đã ban hành 107 quyết định xử lý, thu hồi về kinh tế đối với 119 đơn vị có sai phạm với số tiền gần 17,4 tỷ đồng, thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 13 tỷ đồng, đạt 75,02% so với quyết định thu hồi đã được ban hành. Công tác thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót để kịp thời khắc phục sửa chữa, đồng thời kiến nghị với cơ quan cấp trên kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể có sai phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Các đơn vị đã trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên về một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra như: việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; việc xử lý hành vi không thực hiện yêu cầu, kết luận, quyết định xử lý của Thanh tra; công tác thống kê tổng hợp các cuộc thanh tra thực hiện hàng năm và tổng hợp các sai phạm đã phát hiện; việc công bố công khai các kết luận của Thanh tra; sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan có liên quan về công tác thanh tra...

Nhiều đại biểu cho rằng, quy định của pháp luật về thanh tra còn bất cập, thiếu quy định về các biện pháp cưỡng chế trong xử lý sau thanh tra, chế tài xử lý trong việc không chấp hành thực hiện kết luận thanh tra, nhất là chưa có các văn bản hướng dẫn về trình tự thủ tục, xử lý sau thanh tra. Cũng có ý kiến cho rằng, pháp luật hiện hành chưa xác định rõ một cơ quan chuyên trách có trách nhiệm thực hiện, thi hành kết luận thanh tra, tương tự như cơ quan thi hành án để thi hành các bản án, quyết định của tòa án có cơ quan thi hành án thi hành... Các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tổng hợp chi tiết, báo cáo với Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền.

(Theo TTXVN)

;
.