Nâng cao hiệu quả kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản để thi hành án

Thứ Sáu, 20/09/2013, 14:20 [GMT+7]

Ngày 19-9, tại tỉnh Bình Định, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản để thi hành án.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản thi hành án, mỗi địa phương lại có nhiều cách hiểu, viện dẫn luật khác nhau nên chưa có sự nhất quán trong một số hoạt động bán đấu giá tài sản thi hành án. Khi kiểm sát các vụ việc thi hành án, nhiều Viện kiểm sát cấp tỉnh, thành phố đã phát hiện một số vi phạm trong hoạt động bán đấu giá tài sản có thể phải hủy kết quả bán đấu giá. Theo quy định tại điều 102 Luật thi hành án dân sự năm 2008 về hủy kết quả bán đấu giá do đương sự, chấp hành viên khởi kiện, yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản. Do vậy, công tác kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản để thi hành án thực sự khó khăn. Mặt khác, các đơn vị bán đấu giá tài sản thường viện dẫn nghị định, thông tư và các văn bản pháp luật liên quan không quy định về chức năng kiểm sát việc bán đấu giá tài sản để thi hành án nên thường không cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Viện kiểm sát và không có chế tài bắt buộc phải thực hiện.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Đồng thời, các tổ chức bán đấu giá là doanh nghiệp hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp, trong khi chưa có hành lang pháp lý cho việc kiểm sát bán đấu giá tài sản để thi hành án nên khi phát hiện các vi phạm, tổ chức kiểm sát còn lúng túng trong việc kiến nghị, kháng nghị.

Hội thảo tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản để thi hành án trong thực tiễn cũng như hệ thống văn bản pháp quy; đặc biệt là việc quản lý, sử dụng khoản tiền đặt trước của người trúng đấu giá nhưng không mua tài sản bán đấu giá của cơ quan thi hành án dân sự và các trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản. Đây là cơ sở để Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về bán đấu giá tài sản và xử lý đối với khoản tiền đặt trước của người trúng đấu giá nhưng không mua tài sản.

Hội thảo nhằm tập trung giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc bán đấu giá tài sản để thi hành án; đồng thời nhằm từng bước nâng cao hơn nữa hiệu lực , hiệu quả của công tác kiểm sát thi hành án dân sự nói chung của công tác kiểm sát việc bán đấu giá tài sản thi hành án nói riêng. Trên cơ sở kết quả Hội thảo, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổng hợp, tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành Kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về bán đấu giá tài sản, đồng thời kiến nghị xử lý đối với khoản tiền đặt trước của người trúng đấu giá nhưng không mua tài sản; khẳng định vị trí của Viện kiểm sát nhân dân trong kiểm sát hoạt động tư pháp, mà cụ thể là trong công tác kiểm tra thi hành án dân sự.

                                                                                                Thùy Linh

;
.