Án tử hình cho kẻ sát hại người tố cáo tiêu cực

Thứ Tư, 18/09/2013, 14:10 [GMT+7]

Sau nhiều lần hoãn phiên tòa vì sức khỏe bị cáo không đảm bảo, ngày 17-9, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vụ án Giám đốc thuê giang hồ sát hại cấp dưới đối với bị cáo Ngô Quang Chướng (tên gọi khác là Ngô Quang Trưởng,  tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Hoàng Hải (gọi tắt Công ty Hoàng Hải) ra xét xử.

Trước đó, tháng 7-2000, Ngô Quang Chướng và ông Đặng Xuân Sỹ cùng góp vốn mở Công ty Hoàng Hải tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh. Ngô Quang Chướng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, ông Sỹ làm Phó Giám đốc. Năm 2005, ông Sỹ phát hiện Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư Bà Điểm nên đã làm đơn tố cáo Chướng ra cơ quan chức năng dẫn đến quan hệ giữa hai người ngày càng mâu thuẫn. Để ông Sỹ không dám tố cáo nữa, Chướng đã nhờ Vũ Văn Luân (tức Luân con, lĩnh án tử hình trong vụ án này) cho đàn em đánh dằn mặt ông Sỹ.

Bị cáo Ngô Quang Chướng bị đưa ra xét xử trong tình trạng sức khỏe yếu, phải ngồi xe lăn.
Bị cáo Ngô Quang Chướng bị đưa ra xét xử trong tình trạng sức khỏe yếu, phải ngồi xe lăn.

Đến tháng 9-2009, phát hiện ông Sỹ tiếp tục gửi đơn đến Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh tố cáo, Chướng yêu cầu Luân con thanh toán ông Sỹ.

Sau khi theo dõi ông Sỹ, ngày 15-10-2009, khi ông Sỹ vừa làm việc ở Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố về đến số 88 đường Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1 thì bị đàn em của Luân con bám theo và ra tay đâm nhiều nhát vào người. Do vết thương quá nặng, ông Sỹ tử vong hai ngày sau đó.

Với hành vi phạm tội như trên, tháng 9-2011, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh HCM tại phiên xử sơ thẩm đã xử phạt Chướng tù chung thân về tội giết người. Ngoài ra, bản án còn xử phạt 8 đồng phạm khác với mức án từ 2 năm đến tử hình.

Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp người bị hại đã làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với Ngô Quang Chướng. Đến ngày 21-9-2011, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm xử tăng hình phạt đối với Chướng lên mức án tử hình vì cho rằng do hành vi bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố đã ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình trật tự xã hội. Bản án sơ thẩm tuyên mức án tù chung thân là chưa tương xứng với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, không đảm bảo sự công minh.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao xử phúc thẩm sau đó, cho rằng mức án trên là phù hợp nên đã bác toàn bộ kháng cáo của bị hại cũng như kháng nghị của Viện kiểm sát.

Gần một năm sau, bản án hình sự phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã bị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định kháng nghị và đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm trên về phần hình phạt đối với Ngô Quang Chướng để xét xử lại.

Ngay sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm đã ra quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh về phần hình phạt đối với Ngô Quang Chướng, giao hồ sơ cho Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh để xét xử phúc thẩm lại từ đầu.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 2, Chướng khai không có ý định giết ông Sỹ mà bị cáo chỉ nhờ Luân con cho đàn em đánh cảnh cáo nạn nhân. Bị cáo có tội rất lớn với gia đình ông Sỹ vì đã gây ra cái chết cho nạn nhân Sỹ. Lời nói sau cùng, Chướng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo và không biết sống chết thế nào…

Thực hành quyền kiểm sát tại tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ nguyên quyết định kháng nghị, đề nghị Hội đồng xét xử tăng án bị cáo lên tử hình. Theo nhận định của Viện kiểm sát, căn cứ vào những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có cơ sở để xác định bị cáo Chướng đã có ý định giết chết ông Sỹ từ trước. Trong vụ án này, Chướng là người chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức, hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây ra dư luận xấu trong xã hội nên cần thiết phải xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Cùng quan điểm như trên, Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và kháng cáo của bị hại, tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Chướng tử hình về tội “giết người”.

PV

;
.