Thành phố Hồ Chí Minh: Dự thảo kế hoạch phát triển nghề luật sư đến năm 2020

Thứ Hai, 01/07/2013, 09:24 [GMT+7]

Ngày 27-6-2013, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi Tọa đàm góp ý về Dự thảo kế hoạch phát triển nghề luật sư đến năm 2020 trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh buổi Tọa đàm
Quang cảnh buổi Tọa đàm

Các ý kiến tham luận tại buổi Tọa đàm tập trung vào công tác phát triển và nâng cao đội ngũ luật sư. Mục tiêu đến 2020, có khoảng trên 7.000 luật sư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Để thực hiện mục tiêu đó, cần làm tốt công tác hướng nghiệp cho sinh viên ở các trường đại học luật; nâng cao việc bào chữa cho luật sư với các vụ án hình sự; việc trợ giúp pháp lý của đoàn cũng cần được phát huy; tăng cường hợp tác quốc tế được chú trọng nhằm giao lưu hợp tác, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức lẫn nhau.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có rất nhiều tiềm năng về nguồn nhân lực nên hoàn toàn có đủ điều kiện để đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư không chỉ đến năm 2020, mà cho cả những năm tiếp theo.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh có đội ngũ luật sư đông nhất nước, với hơn 1.300 tổ chức hành nghề luật sư và khoảng hơn 3.000 luật sư, chưa kể khoảng hơn 1.000 luật sư tập sự (chiếm tới hơn ½) lượng luật sư cả nước. Mặc dù số lượng luật sư có tăng về số lượng, lẫn chất lượng, nhưng việc hội nhập của luật sư trong nước với nghề luật sư chung trên thế giới hiện đang có nhiều hạn chế như khác biệt về luật pháp, cơ chế còn nhiều vấn đề, đặc biệt là về ngoại ngữ… Vì vậy, ngoài việc cung cấp, tập huấn kiến thức pháp luật chuyên sâu về thương mại quốc tế, cần có giải pháp đào tạo kỹ năng giải quyết tranh chấp thương mại, tư vấn pháp luật trong các

giao dịch thương mại quốc tế, kỹ năng quản lý công việc.

                                                                                                P.V

;
.