Thái Nguyên: Tổng kết Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật của Chính phủ giai đoạn 2008-2012

Thứ Sáu, 05/07/2013, 13:54 [GMT+7]

Ngày 02-7-2013, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ giai đoạn 2008-2012 và triển khai Luật phổ biến, giáo dục pháp luật 2012. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong 5 năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cơ bản thực hiện đúng các yêu cầu theo Chương trình của Chính phủ và của tỉnh đề ra. Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: thông qua tập huấn, hội thảo, tọa đàm, lễ hội văn hoá truyền thống, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, phiên toà xét xử lưu động. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh được củng cố, tăng cường. Hiện toàn tỉnh có 422 báo cáo viên cấp tỉnh, huyện; 1.761 tuyên truyền viên pháp luật cơ sở và hơn 14.000 cộng tác viên tuyên truyền pháp luật.

Trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Thông qua các hình thức tuyên truyền như: Biên soạn, cấp phát tài liệu, tuyên truyền trên Báo, Đài, hoạt động trợ giúp pháp lý... đã có hơn 90% người dân trong tỉnh được tuyên truyền pháp luật chung và các văn bản pháp luật chuyên ngành; 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị kiến thức pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ; hơn 95% người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; hơn 70% người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân và người lao động. 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân được trang bị kiến thức pháp luật về an ninh, quốc phòng và các quy định pháp luật khác liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ; hơn 95% thanh thiếu niên được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. 100% xã, phường, thị trấn được trang bị tủ sách pháp luật; gần 400 trường học, đơn vị đã có tủ sách pháp luật; gần 9.000 vụ việc của người dân được trợ giúp pháp lý miễn phí...

Hội nghị cũng đã triển khai Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và Chỉ thị số 29-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, đồng thời tổ chức phổ biến, giới thiệu nội dung các chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ giai đoạn 2008-2012.

                                                                                     Thùy Linh

                                                                          (Đài Tiếng nói Việt Nam)

;
.