Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thứ Hai, 03/06/2013, 13:58 [GMT+7]

Công tác cải cách hành chính của cả 3 khối cơ quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những năm qua đã có những bước tiến bộ rõ rệt và kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của dân năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc đánh giá xếp hạng cải cách hành chính hàng năm đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. Việc đánh giá dựa trên 8 chỉ số, qua đó phản ánh thực trạng từng đơn vị về khả năng, mức độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Sau 5 năm tiến hành, năm 2013 với cách làm có nhiều điểm mới, đặc biệt là bộ chỉ số theo dõi đánh giá xếp hạng cải cách hành chính được xây dựng đảm bảo tính khoa học, khách quan hơn đã đem lại cái nhìn tổng thể về công tác cải cách hành chính của thành phố, giúp các đơn vị tự nhìn nhận, biết được điểm mạnh, điểm hạn chế để có biện pháp cải thiện.

Qua đánh giá, xếp hạng, tổng điểm bình quân của 3 khối đã tăng từ 82,1 % lên đến 88,2% với xếp hạng chung từ khá đến rất tốt. Đặc biệt là nhóm cơ quan Trung ương gồm 5 đơn vị ( Bảo hiểm xã hội, Hải quan, Thuế, Kho bạc, Công an) đều được xếp loại rất tốt. Điểm mạnh của các cơ quan Trung ương là công tác chỉ đạo điều hành, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Khối sở, ban, ngành của thành phố có 20 đơn vị thì 11 đơn vị được xếp loại rất tốt, 7 đơn vị xếp loại tốt và 2 đơn vị xếp loại khá. Điểm mạnh của các đơn vị này là việc chỉ đạo điều hành, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Nhiều sở đã có những mô hình, sáng kiến trong thực hiện cải cách hành chính, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy vậy, hạn chế không nhỏ của nhóm cơ quan là việc ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, việc nâng cao quy mô và chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Mặc dù có kết quả đánh giá, xếp hạng thấp hơn hai khối trên, nhưng khối quận, huyện cũng đã có nhiều mặt cải thiện trong công tác cải cách hành chính. Hạn chế của khối này nằm ở việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính công.

Tổng đài hành chính công, nơi cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của công dân, tổ chức
Tổng đài hành chính công, nơi cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của công dân, tổ chức

Bắt đầu từ năm 2012, Đà Nẵng đã tạo nên một bước đột phá trong cải cách hành chính, đó là Cuộc vận động “3 hơn” (Nhanh hơn- hợp lý hơn- thân thiện hơn) trong cải cách hành chính do Sở Nội vụ và Thành Đoàn phát động. Đã có 88 cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện với 1.066 nội dung nhanh hơn liên quan đến hơn 400 thủ tục hành chính rút ngắn tổng thời gian là 2.061 ngày làm việc, 490 ý kiến đề xuất hợp lý hơn và 131 giải pháp thực hiện tiêu chí thân thiện hơn. Đà Nẵng là một trong 4 địa phương trong cả nước thực hiện chủ trương của Chính phủ thí điểm hoạt động mô hình Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp, quy thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai về một đầu mối là Sở Tài Nguyên Môi trường. Bước đầu cho thấy việc thực hiện mô hình này góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm tính pháp lý, chặt chẽ trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, hạn chế sự thiếu thống nhất và những biểu hiện tiêu cực trước đây.

Cơ chế “một cửa” được triển khai đồng bộ có hiệu quả trên cả 3 cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã. Cơ chế “một cửa liên thông” tiếp tục được duy trì hiệu quả tại UBND tất cả các quận, huyện, phường, xã. Bên cạnh đó, còn 4 đầu mối thực hiện liên thông ở cấp sở, ngành: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng; Ban quản lý Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng. Tất cả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của các đơn vị trên địa bàn thành phố đều được quan tâm đầu tư bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Tại UBND các quận, huyện đều thực hiệp áp dụng mô hình “một cửa điện tử” với nhiều thiết bị phục vụ xếp hàng tự động, tra cứu thông tin cải cách hành chính, tra cứu tình trạng hồ sơ qua tin nhắn SMS, phần mềm xử lý hồ sơ. Nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, thành phố đã phê duyệt phương án và đưa vào sử dụng website khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại địa chỉ cchc.danang.gov.vn giúp cho công tác đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hằng năm khách quan hơn, sát thực hơn.

Thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai nhân rộng và đổi mới đánh giá công chức. Qua một năm triển khai thí điểm (năm 2012) cho thấy mô hình mới có tính khả thi và ưu việt hơn phương pháp đánh giá hiện hành ở tính thực chất, khách quan, công bằng. Kết quả đánh giá có tác dụng tích cực trong việc tạo động lực cho công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời phục vụ cho công tác cán bộ. Đặc biệt, sau 6 năm thí điểm thi tuyển để bổ nhiệm lãnh đạo ở một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, năm 2012, UBND thành phố đã ban hành Quyết định 6221/QĐ-UBND đưa hình thức bổ nhiệm chức danh lãnh đạo thành quy định chung đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND quận, huyện nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo và trực tiếp quản lý cán bộ. Đây là một trong các biện pháp đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cán bộ, góp phần tác động tích cực đối với công tác cải cách hành chính.

(Theo TTXVN)

;
.