Xử lý sau thanh tra tại Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 28/05/2013, 10:19 [GMT+7]

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 3874/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, các bộ có liên quan và UBND tỉnh Bình Dương, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh, về việc xử lý sau thanh tra việc thực hiện dự án (D.A) đầu tư xây dựng ĐHQG TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 9115/VPCP- KNTN của Văn phòng Chính phủ và Văn bản số 1940 của Thủ tướng Chính phủ; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2013.

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, theo chức năng nhiệm vụ, xem xét, xử lý các kiến nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, đến thời điểm thanh tra (tháng 8/2011), D.A đã triển khai gần 10 năm, nhưng mới chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch xây dựng tổng thể. Một số công trình đã hoàn thành, nhưng không được trang bị thiết bị để đưa vào sử dụng. Đồng thời, chưa thực hiện tốt một số nội dung: khảo sát, thiết kế lập dự toán công trình và thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình; tính thừa, thiếu khối lượng một số hạng mục và áp dụng mã định mức, đơn giá cho một số công việc chưa đúng dẫn tới làm tăng giá gói thầu với tổng số tiền hơn 10,1 tỷ đồng; công tác đấu thầu còn chậm so với kế hoạch đấu thầu, không có báo cáo thẩm định kế hoạch đấu thầu và báo cáo thẩm định kết quả đấu thầu của các gói thầu, quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu các gói thầu còn thiếu một số nội dung quy định tại Luật đấu thầu; việc xác định giá trị các gói thầu chưa chính xác, nghiệm thu khối lượng của một số công tác theo dự toán trúng thầu, chưa căn cứ vào khối lượng thi công thực tế, dẫn đến nghiệm thu, thanh toán vượt so với thực tế thi công; áp đơn giá không đúng theo giá trúng thầu… với tổng số tiền hơn 19,7 tỷ đồng sai phạm.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các địa phương (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai, bảo đảm quản lý đúng theo quy định của Luật đất đai và các quy định khác của pháp luật; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan tích cực triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để D.A sớm được hoàn thành, bảo đảm tiến độ được duyệt.

ĐHQG TP. Hồ Chí Minh tổ chức lập, điều chỉnh D.A đầu tư xây dựng cho phù hợp với thực tế, gửi các bộ, ngành liên quan thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức rà soát lại quỹ đất của D.A, có biện pháp quản lý và sử dụng đúng mục đích, quy hoạch của D.A.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị, ĐHQG chỉ đạo chủ đầu tư các D.A thành phần loại ra khỏi giá trị công trình khi lập quyết toán trình ĐHQG phê duyệt với tổng số tiền hơn 19,7 tỷ đồng cho các chủ đầu tư D.A thành phần. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư các D.A thành phần tổ chức rà soát lại hồ sơ các gói thầu chưa được kiểm toán và phê duyệt quyết toán, căn cứ kết quả thanh tra cụ thể đối với từng gói thầu, xác định lại giá trị công trình trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán…

P.V

;
.